Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 14 tháng 5, 2019

Tại sao nước hoa là ‘khói thuốc mới’ trong văn phòng? - Kiên Định


Nước hoa là loại mỹ phẩm không thể thiếu của nhiều người. Tuy nhiên, ít ai biết những tác hại của nó tới sức khỏe. Đây được coi là ‘khói thuốc mới’ tại văn phòng.Bạn có thích nước hoa không? Tôi còn nhớ khi lần đầu tiên tới làm việc tại một tòa soạn báo, giám đốc điều hành ở đó bị dị ứng với nước hoa rất nặng, chỉ cần ngửi thấy mùi nước hoa ở văn phòng sẽ lập tức phải rời đi. Vì vậy, để có thể phối hợp với cô ấy, mọi người trong văn phòng không ai sử dụng nước hoa.
<!>
Vào thời điểm đó, bản thân tôi cũng thầm trách móc: Thật không công bằng, chỉ vì một cá nhân, mà tước đoạt toàn bộ quyền sử dụng nước hoa của cả văn phòng. Tuy nhiên, sau này khi đi sâu tìm hiểu tôi phát hiện, ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy nước hoa cũng giống như như thuốc lá, có chứa một số chất độc hại. Do đó, có cách nói ‘nước hoa là khói thuốc mới’ ở văn phòng.
Tại sao nước hoa là ‘khói thuốc’ ở văn phòng?
Theo nghiên cứu được trích dẫn trong cuốn “The Case Against Fragrance” của tác giả Kate Grenville, 1/3 số người sử dụng nước hoa gặp phải các triệu chứng như đau đầu, hen suyễn và phát ban do mẫn cảm với các thành phần của nước hoa.
Trong cuốn sách, tác giả Grenville nhớ lại cô từng bị mê hoặc bởi mùi nước hoa của mẹ từ khi còn nhỏ. Chính mùi hương quá nồng mà cô vô tình ngửi được trong một lần ở khách sạn mới là nguồn cảm hứng để Grenville tiến hành điều tra các tác động của chất tạo mùi nhân tạo đối với sức khỏe.
Grenville rất bất ngờ khi biết rằng hầu hết nước hoa và dầu thơm được sản xuất hiện nay đều sử dụng hóa chất nhân tạo. Các nhà sản xuất nước hoa cũng không có trách nhiệm công bố thông tin về thành phần của sản phẩm vì chúng được coi là bí mật kinh doanh. Do vậy, người dùng không hề biết họ đang xịt lên người những chất gì.
Trong nước hoa có một số hóa chất độc hại tương tự như khói thuốc 
Lý do nó được gọi là khói thuốc mới không chỉ bởi mùi hương, mà bởi vì hương thơm trong hầu hết các loại nước hoa là hương thơm tổng hợp nhân tạo được gọi là synthetic fragrance.
Trong một báo cáo năm 2018 của hai giáo sư ở Maryland tại Hiệp hội khoa học hành vi thương nghiệp Hoa Kỳ (ASBBS), 80 – 90% các loại nước hoa được tinh chế từ dầu mỏ hoặc nhựa đường. Trong những sản phẩm được tinh chế này thường tìm thấy một số chất có hại như acetone, hợp chất phenolics, toluen, phenyl acetate và limonene.
Nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng hơn 95% các hóa chất trong nước hoa tổng hợp có nguồn gốc từ hóa dầu. Các hóa chất này bao gồm các chất dẫn xuất benzen, aldehyde, phthalates và một loạt các chất độc khác được biết đến là có khả năng gây ung thư, rối loạn hệ thần kinh và dị ứng.
Nước hoa còn có phthalates làm phá vỡ hoạt động của hormone, giảm số lượng tinh trùng và gây dị dạng thai nhi, ung thư vú,… Một số chất như xạ hương xylen bị cấm tại các quốc gia như Mỹ, Đức, Nhật Bản.
Ian Musgrave, giảng viên chuyên ngành dược học tại Đại học Adelaide (Australia), cho biết rất nhiều loại tinh dầu tự nhiên có tác động độc hại lên sức khỏe con người vừa mới được công nhận.
Beta-damascenone là một hợp chất trong tinh dầu hoa hồng có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số trường hợp, trong khi eucalyptol C10H18O (1,8-cineol) – là thành phần chủ đạo trong tinh dầu cây bạch đàn có thể gây tổn thương gan.
Điều đáng chú ý là những chất hóa học độc hại này không chỉ xuất hiện trong nước hoa mà còn ở nhiều sản phẩm khác như dầu gội, dầu xả, sữa tắm, kem dưỡng da, kem chống nắng, khăn giấy thơm, phấn thơm cho trẻ em…
Tác hại không ngờ của nước hoa
Một số thành phần trong hương nước hoa có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi và ung thư. 
Nước hoa gây khó tập trung: Trẻ em nhạy cảm hơn người lớn với các tác động của hóa chất thơm, nhưng nước hoa lại được thêm vào gần như mọi sản phẩm dành cho trẻ em. Một phụ huynh sử dụng nước hoa hoặc dùng các sản phẩm có mùi thơm cũng có thể nhiễm độc cho con qua việc hít thở. Tiếp xúc với nước hoa có thể làm bé gặp khó khăn trong tập trung, có hành vi hiếu động, thậm chí chậm phát triển.
Dị ứng, kích ứng: Theo một thống kê từ các chuyên gia nghiên cứu, có khoảng 2% dân số trên thế giới dị ứng với hương liệu. Bởi vậy, nước hoa cũng có thể gây dị ứng cho những người nhạy cảm, cho dù đó là những mùi hương rất thơm và dễ chịu. Nó không chỉ gây mẩn đỏ, ngứa ngáy mà còn dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu cho hệ hô hấp. Đối với những người bị hen hoặc mắc các căn bệnh về đường hô hấp, mùi nước hoa sẽ càng gây ra những tác động nguy hiểm, thậm chí có thể gây ra suy hô hấp và ảnh hưởng tới tính mạng.
Ảnh hưởng đến não: Hóa chất hương thơm có khả năng ảnh hưởng và gây thiệt hại cho mô não.. Ví dụ, linalool – hóa chất có nhiều nhất trong nước hoa và các sản phẩm từ nước hoa, có thể gây hôn mê, trầm cảm và đe dọa cuộc sống do hiệu ứng đường hô hấp.
Nám da: Tiếp xúc nước hoa trực tiếp thường xuyên trên da có thể dẫn đến nám da, da trở nên nhạy cảm với ánh sáng hơn.
Gây ung thư, dị tật bẩm sinh ở trẻ: Thành phần xạ hương có trong nước hoa cực kỳ nguy hiểm đối với những người đang mang thai và có thể gây hỏng thai. Chúng bao gồm các dẫn chất benzen, andehit và nhiều chất độc khác như chì,… có khả năng gây ung thư, dị tật bẩm sinh, rối loạn hệ thống thần kinh trung ương và các phản ứng dị ứng. Rất ít người nhận ra rằng có ít nhất 5.000 hóa chất được sử dụng bởi ngành công nghiệp nước hoa, một sản phẩm này có thể chứa 600 thành phần hóa học đơn lẻ.
Viêm xoang, đau đầu, gây tổn thương hệ thần kinh: Nước hoa có thể dẫn đến rất nhiều tác dụng phụ như viêm xoang, đau đầu, hắt hơi, ngạt mũi, ngứa họng, đau mắt, tức ngực, gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, dẫn đến chứng hay quên, gây bệnh hen suyễn… Nguyên nhân là do các thành phần hóa học, chất cồn trong nước hoa gây tác động tới các mạch máu và ảnh hưởng đến hệ hô hấp. 
Kiên Định

Không có nhận xét nào: