Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 16 tháng 5, 2019

LINH MUC NGUYỄN NGỌC BÍCH TRẢ LỜI ĐÀI BBC VỀ CHƯƠNG TRÌNH TRI ÂN TPB VNCH


Bố Nhơn,  chú Tất và các Chú Cô kính thương, 
Con gửi cả nhà xem bài viết Linh Mục Nguyễn Ngọc Bích trả lời phỏng vấn của đài BBC 
Thưa ông Ben Ngô,
Thông thường, tôi rất ít trả lời phỏng vấn, nhưng khi đọc các câu hỏi của ông từ đài BBC tiếng Việt, tôi thấy các câu hỏi rất đúng đắn và có sự tôn trọng nên tôi sẵn sàng trả lời. Sau đây là các câu trả lời những câu hỏi của ông.
 Một số blogger đang bày tỏ sự băn khoăn về sự thay đổi chủ trương hoạt động, đổi tên Phòng Công Lý Hòa Bình và việc giúp các thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa tại đây sẽ không còn tiếp tục. Linh mục có thể cho biết phản hồi?<!>
 – Tôi không biết có ai đó muốn thay đổi chủ trương hoạt động của DCCT. Còn tôi, với tư cách Giám Tỉnh cùng với Ban Quản Trị, chúng tôi chưa hề ra văn thư hoặc tuyên bố nào thay đổi chủ trương hoạt động. Vì vậy, một số blogger bày tỏ sự băn khoăn là không cần thiết.

Phòng Công Lý Hòa Bình ở Saigon trực thuộc Tu Viện Saigon chứ không thuộc Tỉnh Dòng nên tôi không trực tiếp điều hành. Tuy nhiên, tôi chưa thấy ai đổi tên Phòng này với tên gọi khác. Tôi cũng vừa trao đổi với cha Tân Bề Trên Tu Viện Saigon. Ngài khẳng định vẫn tiếp tục việc giúp các thương phế binh VNCH. Như vậy, những thông tin nêu trên  là không đúng sự thật.

 Thời gian qua, một số linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn được thấy đồng hành cùng người dân Vườn rau Lộc Hưng trong các hoạt động. Linh mục có thể cho biết bình luận về việc này?

– Có một số linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn trong thời gian qua đã đồng hành cùng người dân Vườn rau Lộc Hưng trong các hoạt động. Đối với tôi, tu sĩ nào thấy và biết rõ những nỗi oan ức hay khốn khó của dân thì cứ biểu lộ sự liên đới với họ và giúp họ tìm công lý bằng những phương tiện hữu hiệu và phù hợp với Tin Mừng.

Liệu việc thay đổi chủ trương của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn có liên quan gì đến chuyện một số vị linh mục chủ trì chương trình giúp thương phế binh lần lượt bị thuyên chuyển nhiệm sở thời gian qua, thưa linh mục?

– Như tôi đã nói ở trên không có việc thay đổi chủ trương nên chẳng có gì liên quan đến vấn đề thuyên chuyển. Từ khi tôi làm Giám Tỉnh đến nay đã có hơn 280 văn thư bổ nhiệm và thuyên chuyển. Việc thuyên chuyển không chỉ có vài người mà rất nhiều người. Việc này vẫn sẽ còn tiếp tục. Vì vậy, việc quan tâm đến một vài sự thuyên chuyển so với con số hơn 280 không biết có phải là sự thiếu cân đối quá lớn không?

Nhiều người đang giữ những chức vụ như Bề Trên, Linh Mục Chính Xứ, Giám Đốc các Trung Tâm, Giáo Sư Đại Chủng Viện, Giáo Sư các Học Viện với bằng cấp Tiến Sĩ, Thạc Sĩ, … cũng đã được thuyên chuyển mà không có gì ồn ào.

Sự bổ nhiệm và thuyên chuyển là việc rất bình thường của tất cả các Dòng Tu. Đó là công việc nội bộ mà người ngoài, thậm chí cả các Đức Giám Mục, chẳng có lý do gì để xen vào hay thắc mắc vì họ không thể biết được những gì liên quan đến phẩm chất, đến tư cách và đến hoàn cảnh của từng tu sĩ và vì họ cũng không có trách nhiệm phải trả lời trước mặt Chúa về những gì liên quan đến sứ mạng và sự phát triển của Dòng.

Có ý kiến cho rằng các cha của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn đang thực thi rất tốt sứ vụ mà Thiên Chúa trao ban thì nay bị ‎”phân tán, cô lập”, linh mục nghĩ gì về‎ý kiến này?

Chúng tôi là Hội Dòng chứ không phải cơ quan hay xí nghiệp để phải giữ lại nhân sự làm việc tốt tại một nơi. Nếu đang làm tốt ở nơi này thì vẫn có thể làm tốt ở nơi các cộng đoàn khác và như vậy những nơi có nhu cầu khẩn thiết hơn cần được quan tâm và phục vụ nhiều hơn. Hơn nữa, sẽ không ai nghĩ rằng mình là người không thể thay thế.

 Khi một người được bổ nhiệm hay thuyên chuyển là đưa về một cộng đoàn vì sứ vụ chứ không để “cô lập” hay “phân tán” như cách hành xử thế tục. Khi bổ nhiệm, Bề Trên phải hướng về Thiên Chúa và nhắm lợi ích của hội dòng, phải bổ nhiệm những người mà trước mặt Chúa họ xét  là xứng đáng và có khả năng, tránh mọi lạm dụng và thiên vị. Nếu không làm đúng, họ phải trả lẽ với Chúa và với Hội Dòng.

Những gì linh mục muốn nói thêm?

Tôi nghĩ rằng truyền thông cần có đạo đức. Phải tìm kiếm sự thật. Chỉ nói điều gì mình biết đúng sự thật. Không phổ biến những điều gian dối. Chúng ta biết rằng mình không thể chuộc lại những tai hại đã gây ra khi nói sai, nói xấu, khi suy diễn bừa bãi và tệ hơn nữa vu khống và bịa đặt. Nếu có một lương tâm ngay chính, biết yêu chuộng chân lý, chúng ta có thể đem lại những điều tốt đẹp khi sử dụng truyền thông.

 Chúa Giêsu đã dậy rằng: “Có thì nói có, không thì nói không.Thêm thắt điều gì là do ác quỷ”( Mt 5, 37). Khi tôn trong sự thật chúng ta giúp làm sáng tỏ chân lý hơn là tiếp tay cho những điều xấu thuộc về thế giới tối tăm.

Xin cám ơn ông Ben Ngô của Đài BBC

Linh Mục Giuse Nguyễn Ngọc Bích

Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam 

Con,  Minh Thủy
 
 ****************************************************************
 
Điều gì đang xảy ra trong nội bộ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn?
 
 
Update May 15, 2019  - Early morning
 
Chương trình thiện nguyện Tri ân thương phế binh VNCH sẽ dừng lại? Các vị linh mục chủ trì chương trình này lần lượt được thuyên chuyển nhiệm sở. Nhiều khả năng phòng 'Công lý và Hòa bình' của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn cũng sẽ khép lại tên gọi quen thuộc đó từ cuối tháng 05-2019. Có nhiều chỉ dấu cho câu trả lời về khả năng chương trình nhân đạo “Tri ân thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa” ở ngày 20-05-2019 sẽ là 'kỳ cuối', qua việc thuyên chuyển vị trưởng văn phòng Công lý và Hòa bình thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn là linh mục Lê Ngọc Thanh từ Sài Gòn về Giáo phận Long Xuyên (thuộc Nhà Vĩnh Long), linh mục Trương Hoàng Vũ, thủ quỹ chương trình “Tri ân thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa”, kể từ ngày 10-05, bắt đầu “thôi làm thành viên Nhà Sài Gòn” để “về làm thành viên Nhà Cần Giờ”. Trước đó, linh mục Đinh Hữu Thoại, tiền nhiệm trưởng văn phòng Công lý và Hòa bình, thuyên chuyển ra Quảng Nam

Văn Phòng Công Lý Hòa Bình Sau 7 Năm & Bàn Giao - 
Facebook & News Today 15-05-2019



Kính Mời Qúy Vị Đọc Thơ Thiên Kim: 
CHẲNG CÒN ĐƯỢC BÊN NHAU ĐI NỐT CUỘC ĐỜI !
Trân trọng
CHẲNG CÒN ĐƯỢC BÊN NHAU ĐI NỐT CUỘC ĐỜI !

Thiên Kim
 
Nước mắt rơi... Nhìn các Anh tàn phế
Đôi chân anh  què lê lết đau thương
Năm nào,  anh bước giày saut xông trận
Chân anh hùng dũng, buổi sáng thao trường...
Đôi mắt anh hằn sâu, không nhìn thấy nữa
Ánh mắt nào rực sáng lúc chia tay 
Buổi lên đường,  hành quân phương xa đó
Đôi mắt anh thầm hẹn lúc anh về....
Hai cánh tay anh  rơi trên chiến địa
Những ngày xưa, anh cầm súng chặn thù
Cánh tay rắn rỏi để anh giữ nước
Miền hậu phương được no ấm, tự do...
Anh bị đạn ghim, thân hình tàn phế
Trái tim, quả thận, xương sống đớn đau
Vì yêu quê hương thân anh tan nát
Vì yêu đồng bào Anh đã hi sinh
Dân tộc thương Anh tấm tình chia sẻ
Ngọt bùi, mặn đắng, chua chát cùng san
Bảo rằng "Bên Nhau Đi  Nốt Cuộc Đời !"
Bao năm qua cùng chia sẻ ngọt bùi
Các Anh  tạm vui để qua ...bể khổ
Thế rồi!  Bỗng dưng những người tàn độc
Đã tìm tòi cách phá vỡ niềm vui
Dù rằng đó là niềm vui nho nhỏ
Của những người đã ngã ngựa lâu rồi...
Các  Anh Thương Phế Binh sẽ rất buồn !
Khi niềm vui được đến  chốn giáo đường
Được các Linh Mục  yêu thương chăm sóc 
Và tình quân dân  cũ chẳng hề quên...
Hết rồi chăng? Bên Dòng Chúa Cứu Thế?
"Chẳng Được Bên Nhau Đi Nốt Cuộc Đời"
 
Thiên Kim 

BMH
Washington, D.C 

Thương cho thân phận thương phế binh VNCH. 
Chúng ta hãy đến với họ bằng tất cả tình thương”.

Cuộc xua đuổi từ sau kết thúc cuộc chiến năm 1975 cho đến ngày hôm nay hầu như vẫn không hề dừng lại đối với những con người thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa. Họ là những con người có phẩm giá và nhân vị, thiệt thòi hơn, họ còn bị thương tích, khuyết thiếu một phần thân thể do chiến tranh để lại. Họ thực là những con người yếu thế trong xã hội. Đáng ra họ phải được tôn trọng, bảo vệ, nâng đỡ. Cớ sao lại ra tay truy cùng diệt tận họ?

Đầu năm 2019, khi nhà cầm quyền tấn công, đập phá, xóa bỏ vườn rau Lộc Hưng, hàng chục thương phế binh đã bị ném bỏ đồ đạc chăn mùng ra khỏi phòng trọ. Các thương phế binh này được sự nâng đỡ, chở che của các Linh Mục DCCT và người dân vườn rau Lộc Hưng cho thuê trọ một căn nhà. Các ông ban ngày lê lết đi bán vé số ban đêm về có chỗ ngả lưng qua đêm.

Mới hôm 28/04/2019, công an tiếp tục đe dọa trấn áp những con người tàn phế này. Đồng thời gây áp lực với chủ nhà trọ, ép chủ nhà phải đuổi các chú thương phế binh ra khỏi nhà. Họ chả biết phải đi đâu, trú ngụ ở đâu, cuộc sống trước mắt như thế nào đây?

Trước thông tin văn phòng Công Lý và Hòa Bình thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam sẽ đổi tên và đổi thay một số nhân sự, người ta lo lắng rất nhiều cho phần cuối cuộc đời của thân phận thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa.

Sự lo lắng cũng là chính đáng, vì phòng Công Lý và Hòa Bình như là mái nhà chung cho hàng chục ngàn thương phế binh tựu về hàng năm, hàng tháng trong chương trình “Bên nhau đi nốt cuộc đời”. Quả thật, nơi đây đã tạo nên bầu khí yêu thương, tin tưởng và tôn trọng đối với người thương phế binh Việt Nam. Những con người mà từ sau 1975, họ bị chế độ cộng sản coi là tàn dư của “ngụy quân” tìm mọi cách loại trừ. Thế nên giữa chốn đời khốn khổ đó, họ tìm thấy vùng trời bình yên mỗi khi tề tựu bên nhau.

Tôi có may mắn được dự phần vào những công việc trợ giúp thương phế binh trong các chương trình tri ân tại Dòng Chúa Cứu Thế 38 Kỳ Đồng, và đã đi đến nhiều gia đình của họ. Qua đó tôi thấu hiểu, cảm nhận hết sức rõ ràng tâm hồn, tình cảm và sự mẫn cảm của họ đối với con người, thời cuộc và từng cá nhân cụ thể đến với họ bằng tình thương, lòng nhân ái của con người.

Tôi thấy từng giọt lệ rỉ ra trên những khóe mắt nhăn nhúm già nua của họ khi họ được gặp lại chiến hữu từng vào sinh ra tử, khi họ lắng nghe những bài hát đầy trữ tình mang âm hưởng của người lính bảo vệ tự do.

Một thương phế binh nói trong sự biết ơn: “Chúng tôi đã và đang sống trong những sự ruồng bỏ và kiềm kẹp từ xã hội này (chính quyền cộng sản), những năm gần đây các Linh mục DCCT tổ chức cho chúng tôi có cơ hội gặp mặt, đem đến cho chúng tôi sự an ủi trợ lực rất lớn, chúng tôi chân thành cám ơn những tấm lòng hảo tâm đã nhớ đến chúng tôi”.

Cũng có những ông lo lắng nói rằng: “Nếu một ngày nào đó không còn chương trình bên nhau đi nốt cuộc đời của Dòng Chúa Cứu Thế thực hiện thì chúng tôi biết trông cậy ở đâu, nương nhờ ai. Chúng tôi đâu còn cơ hội gặp nhau như thế này. Tâm hồn chúng tôi có lẽ sẽ héo úa buồn bã vì cái cuộc sống này đã, đang bạc bẽo, kỳ thị chúng tôi”.

Tôi còn nhớ như in câu nói của Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành, cựu Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, và là một trong những người khởi xướng chương trình Tri Ân Thương Phế Binh đã chia sẻ với các cộng tác viên: “Chúng ta hãy đến với họ bằng tất cả tình thương”.

Vì tình thương đó mà các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế đã sưởi ấm được hàng ngàn trái tim bị cái xã hội, cái chế độ vây ráp trong sự ghẻ lạnh, ruồng bỏ, truy diệt.

Chúng ta sẽ tiếp tục đốt lửa và thêm vào nhiều năng lượng hơn để sưởi ấm cuộc đời, thân phận thương phế binh hay chúng ta sẽ dập tắt nó? Điều này thì tương lai sẽ cho chúng ta câu trả lời.

Vui mừng và hi vọng luôn cho con người kết quả tốt đẹp. Trong biến cố thay đổi danh xưng, nhân sự, và cách thức làm việc tại văn phòng Công Lý và Hòa Bình tại Dòng Chúa Cứu Thế. Trên Facebook Linh mục Lê Ngọc Thanh cho biết: “Bề trên nhà Sài Gòn vẫn tri ân thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa, nhưng cách thức và nhân sự sẽ thay đổi tạ ơn Chúa và đợi xem”.

Thượng đế không loại trừ bất cứ một ai, chỉ có con người loại trừ nhau mà thôi. Người Công giáo xác tín một điều, Thiên Chúa không bỏ rơi một ai, nhất là những con người yếu thế, khổ đau. Thân phận của người thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa trong xã hội này là thân phận của người yếu thế, đau khổ. Họ đáng được chúng ta tôn trọng, bảo vệ và yêu thương.

Portland, OR 13/5/2019

Paulus Lê Sơn
Image may contain: 7 people, people sitting and crowd
ÂN NHÂN CỦA TPB VNCH ĐÂU RỒI???

Đảng và Nhà Nước csvn đã thành công trong quỷ kế tiêu diệt tôn giáo qua những giáo gian quốc doanh của chúng. 
Phải vạch mặt chỉ tên và bạch hóa những tên giáo gian phục vụ Ma Vương cộng sản.

Đảng và Nhà Nước Cộng Sản Việt Nam đã làm gì cho Các Cựu Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa trong 44 năm qua?

Không có nhận xét nào: