Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2020

Thái Lan: Người biểu tình bất tuân lệnh cấm, Thủ tướng tuyên bố không từ chức - VOA

Cảnh sát chống bạo động đuổi theo một nhóm biểu tình đòi dân chủ gần Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok, Thái Lan, thứ Năm 15/10/2020. (AP Photo/Gemunu Amarasinghe) Thủ Tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm thứ Sáu 16/10 nói ông không có ý định từ chức sau khi hàng chục ngàn người biểu tình chống chính phủ bất tuân lệnh cấm tụ tập. Ông Chan-ocha khuyến cáo họ chớ nên tiếp tục phản kháng, theo Reuters. Lệnh cấm tụ tập hơn 5 người được ban hành sớm ngày thứ Năm sau gần 3 tháng biểu tình để đòi Thủ tướng Prayuth từ chức và hạn chế các quyền của nền quân chủ dưới triều Vua Maha Vajiralongkorn.

<!>

Những người biểu tình đã thách thức lệnh cấm và tổ chức một trong các cuộc biểu tình rầm rộ nhất ở Bangkok vào chiều tối ngày 15/10.

Nói chuyện với các nhà báo sau phiên họp khẩn của nội các Thái Lan, ông Prayuth nói:

“Tôi không từ chức. Chính phủ phải dùng sắc lệnh khẩn cấp. Chúng ta phải hành động thôi bởi vì tình hình đã trở nên bạo động…Luật khẩn cấp sẽ được sử dụng trong 30 ngày, hoặc ít hơn, nếu tình hình cải thiện.”

Ông Prayuth khuyến cáo dân chúng chớ nên vi phạm các biện pháp khẩn cấp:

“Hãy chờ xem… Nếu quý vị làm điều sai trái, chúng tôi sẽ dùng tới luật pháp.”

Những người biểu tình đòi lật đổ ông Prayuth, người đã lên nắm quyền trong cuộc đảo chánh năm 2014, họ nói chính ông Prayuth đã đạo diễn cuộc bầu cử năm ngoái để tiếp tục duy trì quyền lực. Thủ tướng Prayuth thì khẳng định đó là một cuộc bầu cử công bằng.
Những người biểu tình còn muốn có một hiến pháp mới để thay thế cho văn bản hiến pháp được soạn thảo dưới chế độ quân phiệt.

Nhiều tiếng nói kêu gọi cải cách chế độ quân chủ, bị người biểu tình tố cáo là giúp củng cố ảnh hưởng của quân đội trên chính trường Thái Lan trong nhiều thập niên.

Về phần lớn các cuộc biểu tình đều ôn hòa. Sự cố cụ thể duy nhất được chính quyền viện dẫn để áp đặt các biện pháp khẩn cấp là vụ đoàn xe của Hoàng hậu Suthida chạy ngang qua đã bị người biểu tình la ó phản đối, nhưng chính quyền Thái Lan nói thêm rằng các cuộc biểu tình phương hại tới nền kinh tế và an ninh quốc gia.

Cảnh sát Thái Lan hôm thứ Sáu cho biết hai người đàn ông sẽ bị truy tố về tội âm mưu gây ra bạo động chống lại Hoàng Hậu Suthida, một tội danh có thể đi kèm với bản án tử hình.

Những người biểu tình lên án các biện pháp khẩn cấp và việc bắt giữ khoảng 40 người biểu tình trong tuần qua. Họ đang lên kế hoạch để tổ chức thêm một cuộc biểu tình vào 5g chiều thứ Sáu 16/10, giờ Bangkok.

Các đảng đối lập cũng lên án các biện pháp khẩn cấp.

Không có nhận xét nào: