Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 15 tháng 10, 2020

Nhận Thức Đúng về LÁ CỜ VÀNG - Nguyễn Văn Hà (Úc) + Vũ Hạ (Pháp)

 

Cám ơn Vũ Hạ đã phát biểu ý kiến đồng ý với quan điểm của tôi về vấn đề gìn giữ màu Cờ Vàng. Lá Cờ Vàng là kết quả của một lịch sử khốc liệt của nền dân chủ VNCH trong quá khứ và cũng là một "Ngọn Lửa Thiêng" dẫn đường tranh đấu cho con cháu người Việt chúng ta trong tương lai. Vì thế, người VN kính cẩn tôn trọng Lá Cờ Vàng như là một "Quốc Bảo" của người Việt Nam Ở KHẮP NƠI TRÊN THẾ GIỚI, kể cả đất Mỹ!Người Mỹ gốc Việt chống Ông Trump hay chống Ông Biden, dùng lá Cờ Vàng để đứng ra biểu tình chống đối, sát phạt chính kiến lẫn nhau, không khác nào hàm ý nói với "địch thủ đồng hương" rằng: "Người VNCH ghét Trump!" hay "Người VNCH thù Biden!"!!!!!
<!>
Điều đó không thể nào chấp nhận được, vì người VNCH chỉ ghét VNXHCN và thù CS! Người VNCH chân chính tôn trọng quốc gia và hệ thống chính trị của quốc gia cho họ nương trú! Những người VN biểu tình ủng hộ Donald Trump hay Joe Biden hãy dùng Cờ Mỹ mà thôi, TRIỆT ĐỂ không được dùng Cờ Vàng! Hai phe đội lốt Cờ Vàng, phất Cờ Vàng ngoài đường phố Mỹ để chống Trump hay chống Biden, rồi sát phạt chửi bới nhau công khai không một chút ngượng ngùng trước ống kính của các đài truyền hình! Đã không giúp được gì cho ứng cử viên của họ, D. Trump / J. Biden (vì số phiếu quá ít), mà chỉ gây ra một ấn tượng xấu cho cộng đồng người Việt ở Mỹ nói riêng và ở khắp thế giới nói chung, và NHẤT LÀ CHỈ LÀM Ô UẾ CỜ VÀNG!

Tôi nghĩ đã đến lúc các Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại khắp nơi trên thế giới phải có biện pháp / chỉ đạo (Guidelines / Ligne Directrice) về việc sử dụng Cờ Vàng, để tránh những trường hợp đáng tiếc, không thể nào chấp nhận này!

Xin hết!
Nguyễn văn Hà

On Thursday, 15 October 2020, 8:06:29 pm AEDT, Vu Ha <tranh@orange.fr> wrote:

Hoàn toàn đồng ý với anh Hà. Người Việt bên Mỹ đang vác cờ vàng bôi tro trát trấu nhau, không còn ra thể thống gì nữa cả. Đáng buồn.
Ở Pháp ít khi cờ xí xuất hiện, chỉ những buổi tưởng niệm và văn nghệ tranh đấu ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Quốc Hận 30/4… ; chung chung là ít khi vì các buổi thuần túy văn hóa và tôn giáo thì không có cờ. Người Pháp gốc Việt trong những buổi thảo luận chính trị của Pháp cũng không dựng cờ vàng vì là… người Pháp (gốc Việt).
Gửi các anh các chị một bài viết…

Hai bến b sông nước

 IA phân đnh

Các nhà nghiên cứu tại Đại Học Ohio (Hoa Kỳ) vừa trình làng hệ thống thông minh nhân tạo (IA) có khả năng diễn giải thông điệp chính trị đăng Twitter để phân loại tác giả các tweets nầy có tư tưởng nghiêng về đảng Cộng Hoà hay đảng Dân Chủ là 2 đảng lớn của nền chính trị Hoa Kỳ. Và tỉ lệ chính xác lên đến ¾ các trường hợp.

Theo trang mạng Presse-Citron hợp tác đăng tải nghiên cứu cho hay : IA áp dụng phân loại 31.000 tweets kể từ ngày 17/1/2020 đến ngày 31/3/2020 chỉ với chủ đề "Dịch Covid-19" khi vừa mới lây lan đến Mỹ, và nhận ra 2 khuynh hướng khác biệt như sau :

      cảm tình viên đảng Cộng Hoà thường bàn luận về Trung Cộng (nơi xuất phát bệnh dịch), hậu quả dịch bệnh đối với các cơ sở kinh tế Hoa Kỳ…

      trong khi cảm tình viên đảng Dân Chủ lại lưu tâm đến tác hại xã hội của bệnh dịch và đồng thời mở lời phê phán hệ thống y tế quốc gia…

Ta thấy rõ "Người Cộng Hoà" lo lắng về kinh tế và "Người Dân Chủ" chú tâm vào dân sinh.

Nghiên cứu cũng phô bày tính lưỡng cực đã tăng mạnh mẽ thời gian vài năm sau nầy so với thời kì năm 2002 khi mà mọi suy tư đều hướng về khủng bố nổ ra ngày 11/9/2001.

Lưỡng cc

Tính lưỡng cực không mới mẻ gì trong đời sống chính trị Hoa Kỳ, nhưng hiện nay – từ khi Donald Trump đắc cử tổng thống năm 2016 – phân cực đã lên đến cao điểm : không chỉ "đối đầu", mà ở mức độ đáng buồn là "không chấp nhận nhau".

Lưỡng cực tranh chấp gay gắt, không những ngoài xã hội, trong công sở, mà còn thâm nhập vào nhóm bạn, thậm chí gia đình ruột thịt ; điển hình trường hợp gia đình Conway :

      Kellyanne Conway đứng đầu ban vận động tranh cử của Donald Trump nhiệm kì tổng thống 2016-2020 và sau đó bà trở thành một trong những cố vấn thân cận nhất của vị tổng thống Hoa Kỳ thứ 45. Mới đây Kellyanne Conway trong một quyết định khiến chấn động dư luận : bà đệ đơn từ chức, rời bỏ chính trường để… dành thời gian cho gia đình.

      George Conway (chồng bà Kellyanne), một luật sư cánh hữu có uy tín và tiếng tăm trong chính giới – lại là người luôn tố cáo và chỉ trích những hành vi cũng như tuyên bố sai trái của Donald Trump trong những năm qua – cũng bất ngờ cho hay tạm ngưng sử dụng Twitter đồng thời rút lui khỏi Lincoln Project (tổ chức chính trị mục đích hạ bệ Donald Trump mà ông là đồng sáng lập viên) để… giải quyết chuyện gia đình.

      Claudia Conway, đứa con duy nhất của ông bà Conway. Tuy chỉ mới 15 tuổi nhưng cháu Claudia lại dành nhiều thời gian suy tư những vấn nạn xã hội như : trại "tập trung cải tạo" người Duy Ngô Nhĩ bên Tàu, những đứa trẻ tị nạn bị tách rời cha mẹ nơi biên giới Hoa Kỳ, khủng hoảng tại Yemen…, và kịch liệt đối kháng vị tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm Donald Trump. Sáng sớm ngày 23/8/2020 Claudia đăng dòng tin ngắn trên Twitter rằng từ giã bạn bè, cảm ơn những ai đã quan tâm và ủng hộ trong thời gian qua…, và nhất là « Xin mọi người đừng ghét bỏ cha mẹ tôi ».

Thì ra chính Claudia là mấu chốt đưa đến quyết định rút lui khỏi chính trường của cặp vợ chồng Conway, trước khi sự viêc trở thành không thể cứu vãn.

Nhưng có bao nhiêu gia đình đạt được "thỏa hiệp" như thế, hay đã đường ai nấy đi ? Đến nay đã bao nhiêu cha mẹ con cái, anh chị em không trông thấy nhau nữa ; bạn bè, đồng nghiệp quên địa chỉ của nhau…

Cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ – và cả các quốc gia khác – cũng không ngoại lệ. Bao lâu nay chúng ta – cả những người vô can – nhận được bao nhiêu là điện thư, tin nhắn, bao nhiêu là bài viết của 2 phe chống/phò Trump nhằm tố cáo nhau – hơn là tranh luận – rồi phỉ báng, mạ lị, chụp mũ, rủa xả từ 3 đời ông cha, loạn xạ những cái tên côn trùng mộ sâu gán cho… Ở đây không còn đúng/sai phải/trái, chỉ còn tả/hữu chống/phò, tin giả bát nháo với tin thật rất ít khi dẫn chứng, và những hình ảnh đã sửa đổi… ; không chừa ai, những nhà chính trị, các khoa học gia, giới truyền thông cũng vạ lây, rồi nổi cả máu kì thị "mọi đen", "mọi đỏ"…

Thành phần 2 phe gồm đủ cả, trong và ngoài nước : bình dân, nhân sĩ, trí thức, lãnh đạo hội đoàn, tù nhân lương tâm… thảy đều chọn phe chống/phò Trump, Cộng Hoà/Dân Chủ ; nhao nhao bất đồng chính kiến tìm đường cứu nước (Việt Nam) khỏi vòng kềm tỏa của Việt Cộng lẫn Trung Cộng.

Trông sang Hong Kong

Buổi phỏng vấn Jeffrey Ngo – một trong những thủ lãnh phong trào tranh đấu tự do nhân quyền Hong Kong Demosisto – do đài BBC News Tiếng Việt thực hiện hôm 11/6/2020, Jeffrey Ngo phát biểu :

[trích]

« Chúng tôi vận động cả hai đảng tại Washington DC ủng hộ cho Hong Kong. Tôi không nghĩ vai trò của ông Donald Trump quá quan trọng. Theo tôi, có hay không có ông Trump, thì đại bộ phận người Mỹ cũng nhận được tầm quan trọng của việc đứng lên chống lại sự bạo ngược của Trung Quốc…»

«… Nhưng việc người ta ghét Trung Quốc không đồng nghĩa là có lợi cho Hong Kong. Chỉ khi người ta đứng lên vì nhân quyền, vì tự do dân chủ, thì điều đó mới có lợi cho Hong Kong…»

Jeffrey Ngo nói rằng đó là lý do tại sao Demosisto nhấn mạnh tính lưỡng đảng trong khi vận động ủng hộ Hong Kong tại Washington DC.

[ngưng trích]

Nhìn lại ta

Giới đấu tranh tự do nhân quyền Hong Kong nhận định như thế. Còn giới đấu tranh tự do nhân quyền Việt Nam ta thì "anh dũng" chọn phe rõ rệt, kiểu cá cước : được ăn cả ngã về không !

Đã đến thế nầy, nông nỗi nầy thì sau ngày 3/11/2020 hoặc Joe Biden "cà lăm" với đảng Dân Chủ "thổ tả", hoặc Donald Trump "xạo ke" với đảng Cộng Hoà "ươn hèn", 1 trong 2 sẽ lãnh đạo Hoa Kỳ ; kể như phe ta (cộng đồng người Việt hải ngoại) có thắng/thua.

Dĩ nhiên phe thắng cuộc sẽ danh chính ngôn thuận công lao hãn mã đại diện cộng đồng cầu viện chính phủ Hoa Kỳ yểm trợ cuộc đấu tranh giành tự do dân chủ cho nước Việt Nam. Vì phe thua cuộc sau khi triệt để bôi nhọ ứng cử viên [tổng thống] và đảng bên kia bằng những lời lẽ, chữ nghĩa mà ngay cả từ điển không dám ghi nên khi "người ta" đắc cử thì…

Vì không lẽ Biển Đông đang dậy sóng, đồng bào lần lượt vào tù mà còn phải đợi hết 1 nhiệm kì tổng thống 4 năm hoặc giả 2 nhiệm kì 8 năm – có thể hơn nữa nếu ứng cử viên của đảng đó cứ tiếp tục thắng – cho đến khi "phe ta" toàn thắng bước vào Nhà Trắng, cộng đồng ta mới khởi đại sự ?! Từ năm 1975 tính đến nay đã 45 năm rồi (!) Đợi đến bao giờ nữa chứ ? Phó cho bên thắng cuộc vậy. Sớm ngày nào hay ngày nấy !

Hi vọng những Đại Diện Cộng Đồng khi ấy – sau ngày 3/11/2020 – thông thạo Anh ngữ, bước tràn vào những trung tâm quyền lực Mỹ, nắm giữ những địa vị chính trị then chốt từ tiểu bang lên đến liên bang Hoa Kỳ… Và chỉ mong sao phe thua cuộc chấp nhận trở thành những cộng sự viên đắc lực trong công cuộc đấu tranh dài hơi nầy. Cầu xin sao cho những gia đình lại sum vầy, bằng hữu lại chén tạc chén thù, đồng nghiệp lại bắt tay song hành… Mong lắm thay.

Câu hỏi kế tiếp cần đặt ra là : tại sao Hoa Kỳ phải giải phóng Việt Nam khỏi hiểm họa Cộng Sản ?

 Vũ Hạ

Paris 11/9/2020

Không có nhận xét nào: