Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 13 tháng 10, 2020

Mâu thuẫn giữa Mỹ và TQ không hề là vấn đề ý thức hệ. - Nhân Tuấn Trương


 
Bóng ma “xã hội chủ nghĩa” chỉ mới được Trump khơi dậy sau này, sau đó Pompeo phụ họa thổi phồng qua cuộc công du gần đây, như là một vũ khí “nhứt tiễn hạ song điểu” vừa để “cô lập” TQ, vừa để đánh Biden trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Trump và phe thân Trump không ngần ngại bôi nhọ Biden, Kamala Haris và đảng Dân chủ, chụp mũ những người này là “cực tả”, theo “xã hội chủ nghĩa”..Trump có thực sự chống “xã hội chủ nghĩa” không ?Nếu nhìn qua xứ sở Venezuela sát nách nước Mỹ, quốc gia chính thức áp dụng “chủ nghĩa xã hội” vào đời sống kinh tế và chính trị từ hơn 10 năm nay. Khủng hoảng “ý thức hệ” tại đây “kinh khủng”, hệ quả làm xã hội đảo lộn mọi mặt, từ kinh tế đến chính trị cũng như an ninh nội địa. Bất ổn về chính trị ở đây có thể là ngòi nổ chiến tranh khu vực. Dầu vậy chính phủ của Trump vẫn “bất động”, không làm gì cả để “bảo vệ an ninh nước Mỹ từ xa”.

<!>

Nguyên nhân làn sóng di dân Nam Mỹ bắt nguồn từ khủng hoảng chính trị ở Venezuela. Tranh chấp hai phe ở Venezuela, Mỹ và các quốc gia Châu Âu nhìn nhận tính chính đáng đại diện quốc dân Venezuela của tổng thống Guaido, trong khi một số quốc gia như Nga thì ủng hộ tổng thống Maduro. Tranh chấp dai dẵn khiến quốc gia Nam Mỹ, vốn cực kỳ giàu có (nhờ nông sản và dầu khí), trở thành một quốc gia nghèo khổ, nhiều triệu người dân ở đây phải di cư qua các quốc gia lân cận. Đây là nguyên nhân trực tiếp tạo nên khủng hoảng về di dân mà tổng thống Trump đổ thừa cho dân Mễ.
Nếu chống xã hội chủ nghĩa để bảo vệ an ninh nước Mỹ thì Trump đã phải can thiệp vào Venezuela, phải giúp Guaido và lật đổ Maduro, xóa bỏ xã hội chủ nghĩa đã làm tê liệt kinh tế không chỉ ở Venezuela mà ảnh hưởng cho tất cả các quốc gia Nam Mỹ. Trump đã không làm gì cả để bảo vệ an ninh quốc gia, ngoài việc đổ thừa cho Mễ (qua việc kỳ thị dân Mễ vá buộc quốc gia này trả tiền bức tường biên giới).
Trump không làm gì cả vì sợ phật lòng Putin. Bởi vì Maduro thân Nga.
Đã nói hôm qua, nguyên nhân Mỹ chống TQ là lo ngại sự phát triển của TQ, về các mặt kinh tế lẫn khoa học kỹ thuật, có thể sẽ chiếm ngôi vị “số một” của Mỹ trên thế giới. Thời tổng thống Obama đã thấy de dọa này. Các chương trình “FONOP” cho tàu đi tuần tiễu nhằm “bảo vệ quyền tự do hàng hải” được mở rộng qua khu vực Biển Đông là do chính phủ Obama khởi động (2011). “Hiệp ước Hợp tác xuyên Thái bình dương - TPP” cũng do chính phủ Obama khởi động (lấy hứng từ một hiệp ước giữa Mã lai và các quốc gia Nam Mỹ). Mục đích kích thích sự phát triển kinh tế, thứ nhứt ở các quốc gia Nam Mỹ thành viên của TPP để cả lục địa Châu Mỹ trở thành một vùng “phồn thịnh”. Nước Mỹ nhờ vậy trách được sự chống đối “ý thức hệ” từ các nước này (như Cuba, Venezuela, Honduras…) và sự can thiệp của Nga và TQ vào nội bộ Nam Mỹ. Thứ hai, quan trọng hơn, chuẩn bị chiến lược “thoát Trung”, không chỉ cho Mỹ cũng như các quốc gia Châu  Âu mà còn giúp các quốc gia kề cận TQ có cơ hội phát triển kinh tế, độc lập với TQ.
Trump đã để cho Putin đặt chân ở Venezuela. Trump cũng đã làm tương tự ở các chiến trường Bắc Phi. Hiện thời Nga đã lấy lại các điểm tựa chiến lược đã mất từ thời LX, như ở Syria…
Trump vào Tòa Bạch ốc, việc đầu tiên là xóa bỏ TPP. Trump và gia đình được Tập Cận Bình tiếp đón trọng thể. Đáp lại Trump cũng cho cháu ngoại học tiếng Hoa, hát cho vợ chồng Tập Cận Bình nghe, mục đích lấy lòng “người bạn lớn”.
Mục tiêu của Trump đối với TQ là chấm dứt sự “bất công thương mại” giữa hai bên, đúng như lời hứa lúc tranh cử. Trump hy vọng thuyết phục được Tập mua thêm hàng hóa của Mỹ để giảm bớt thâm thủng của Mỹ hàng trăm tỉ đô la.
Nếu Tập thỏa mãn điều này thì sẽ không hề có việc “đánh” TQ như hôm nay.
Vấn đề là Tập không đồng ý. Trump sử dụng áp lực “thuế quan”, nghĩ rằng Tập sẽ thua sớm.
Tập không nhượng bộ, Trump tăng “áp suất thuế quan”, do đó “chiến tranh thuế quan leo thang”, người “bạn lớn” hôm qua nay trở thành “kẻ thù”. Đối tác kinh tế lớn trở thành “kẻ thù ý thức hệ”.
Hiển nhiên chuyện “kẻ thù ý thức hệ” là chuyện bịa đặt.
Điều nước Mỹ phải làm, sau này Biden cũng sẽ làm như vậy, là trừng phạt TQ đã “ăn cắp” sản phẩm trí tuệ cũng như công nghệ của Mỹ và các quốc gia Châu  Âu. Có nhiều cách trừng phạt, bằng pháp luật cũng có mà bằng kinh tế cũng có. Nếu Mỹ hợp tác với Châu  Âu chắn chắn việc trừng phạt sẽ đạt hiệu quả cao. TQ sẽ nhượng bộ Mỹ trên mọi phương diện.
Trump “đánh” TQ về thuế quan, ta có thể thông cảm, mặc dầu đánh vậy là trật, địch chết ba ta chết bốn. Trump đánh luôn các đồng minh “cật ruột” của mình từ Châu  Âu qua Nhật, Nam Hàn…
Bây giờ Trump kêu gọi “đoàn kết” đánh TQ vì lý do “xã hội chủ nghĩa”.
Không ai tin Trump mà điều nguy hiểm có thể xảy ra khi các quốc gia đồng minh cố cựu của Mỹ, vì lý do sinh tồn, phải cộng tác với TQ (như Ý, Tây Ban nha, Hy lạp…) để phát triển. Nếu Trump ngày càng ngông nghênh, đe dọa “cấm vận” đối với các quốc gia làm ăn với TQ, đồng đô la sẽ không còn “độc quyền” là đồng tiền “quốc tế” nữa. TQ và những quốc gia “làm ăn” với TQ sẽ tạo một “sân chơi riêng”, không cần đồng đô la để thanh toán, mục đích tránh sự “trừng phạt” của Trump.
Cái cách “đụng ai cũng đánh”, đụng đâu đánh đó của Trump có thể làm “sướng” một số tín đồ cuồng Trump. Nhưng đó sẽ là nguy cơ làm cho đế quốc Mỹ sớm suy tàn. Đồng đô la mất tư thế độc quyền có nghĩa là Mỹ không còn giữ ngôi vị độc tôn.
Hôm trước tôi có tiên đoán là bà Thái Anh Văn cũng sẽ sớm  “gài số de”, không để cho Mỹ đơn phương “công nhận” Đài loan. Điều này đã xảy ra hôm ngày lễ “song thập” 10 tháng mười. Diễn văn ôn hòa của bà Thái, không dùng lời lẽ “chọc khùng” Bắc Kinh như đã là thói quen.
Tức là Đài loan cũng không tin vào Trump.
VN và Đài loan có chung tâm trạng là sợ Mỹ gài vào thế “triệt buộc”. Trump muốn làm “suy yếu” TQ, bằng những thủ đoạn bá đạo, là gài chiến tranh giữa VN-TQ hay TQ-Đài loan. Chỉ khi chiến tranh bùng nổ trong khu vực, nước Mỹ không thể đứng ngoài do lợi ích chiến lược bị đe dọa, do đó Trump có nhiều cơ may đắc cử.
Trump muốn sử dụng xương máu của dân Đài loan và dân VN để củng cố ngôi vị ở tòa Bạch ốc. Cũng như Trump đã từng sử dụng phong trào tranh đấu dân chủ của thanh niên Hong Kong để thương thuyết với Tập Cận Bình.
Thấy là nhiều người Việt thường hay chỉ trích Obama, lúc vị tổng thống đáng kính này bị TQ “chơi xỏ” không cho cầu thang xuống máy bay. Obama phải âm thầm xuống cửa sau. Trong lúc Trump được Tập tiếp đón linh đình, sang trọng chưa từng thấy.
Mình phải làm gì người ta mới đối xử mình như vậy. Obama đã làm gì mà TQ chơi trò hạ tiện, không xứng đáng để gọi là “đại cường”  như vậy ? Bởi vì Obama đã có những “chính sách”, ta gọi là “chiến lược” hữu hiệu bao vây TQ, có thể sẽ làm TQ “bó tay qui hàng”.  
Trump gỡ bỏ tất cả những gì mà tổng thống tiền nhiệm đã xây dựng lên. Trump đả phá, sỉ nhục tất cả các tổng thống Mỹ, những người Trump cho rằng vì họ mà nước Mỹ “suy yếu”. Vấn đề là Trump không có cái gì để thay thế. Không có gì thay thế vào tức là Trump chỉ “đập phá” mà không xây dựng. TPP, Hiệp định Paris về khí hậu, các hiệp định an ninh hỗ tương, các hiệp ước kinh tế chung…. Trump đả phá tất cả mà không xây dựng lên bất cứ một cái gì.
Cơ quan CIA gần đây lên tiếng cho biết là cơ quan không đủ thời gian để xây dựng mạng lưới tình báo ở TQ. Trump đã thay đổi “chiến lược” đối với TQ quá nhanh. Từ “đối tác” trở thành “kẻ thù” trong vòng một vài ngày.
Trong khi điệp viên TQ đã gài khắp hang cùng ngõ hẽm trên nước Mỹ.

Bài báo Le Monde nói rằng Trump đã phá hoại các cơ quan tình báo của Mỹ là không nói quá...

NTT

Không có nhận xét nào: