Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 15 tháng 10, 2020

Hạnh phúc Đơn Sơ Bình Dị - Sương Lam

Đây là bài số năm trăm ba mươi bốn (534) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo, Portland, Oregon.

Vợ chồng người viết ở vùng ngoại ô xa thành phố Portland 30 phút lái xe.  Ngày xưa cách đây hơn 30  năm khu vực này giống như ở vùng nhà quê vì không có đèn đường và đa số cư dân là người cao niên.  Sau này khu vực này phát triển mạnh, nhà cửa cất lên nhiều hơn nên có nhiều gia đình trẻ hơn dọn đến ở.

<!>

 

Đối diện nhà người viết là nhà của một cặp vợ chồng Mỹ  trắng trung niên khoảng dưới 50 tuổi, có 2 đứa con xinh xắn, câu con trai lớn 5 tuổi và cô  em gái nhỏ khoảng 2 tuổi. Cả hai đứa bé này rất dễ thương và thường hay chạy lon ton theo ba mẹ làm vườn ở sân trước. Khi gặp người viết, chúng thường hay chạy đến tôi nói líu lo một hồi đủ thứ chuyện không đầu không đuôi tùm lum đủ thứ chuyện, vui  lắm, tuy rằng ở  xứ Mỹ này tình  hàng xóm không thân thiết như ở Việt Nam, gặp nhau chỉ  "say Hi", nói dăm ba câu chuyện ngắn gọn chứ không cà kê dê ngỗng tâm sự chuyện ngắn chuyện dài như hàng xóm phe ta.

 

 Người viết thường nhìn qua cửa kiếng trước nhà  trông sang nhà cặp vợ chồng hàng xóm ở nhà đối diện này và thường nói với ông xã của tôi rằng :" Đây quả là một gia đình hạnh phúc, một hạnh phúc bình dị, dễ thương: vì ông chồng đi làm về là vui với gia đình nhỏ bé của họ với  bà vợ không đi làm ở nhà nuôi 2 đứa con xinh xắn dễ thương. Chuyện bà vợ người  Mỹ chịu ở nhà nuôi con cũng thật hiếm có ở xứ Mỹ  vì đa số phụ nữ Mỹ thường chọn phương cách gửi con ở nhà giữ trẻ rồi  đi làm vui vẻ với bạn bè,  được chưng dọn phấn son, được mặc quần áo đẹp còn hơn là ở nhà bận bù đầu với con nhỏ, mặc quần áo đơn giản tầm thường.

 Thỉnh thoảng có bà mẹ của cô vợ từ thành phố khác lái xe khoảng  2- 3 tiếng đồng hồ đến thăm con gái và cháu ngoại với thức ăn lỉnh kỉnh cho con, cho cháu.  Bà mẹ nào thương con thương cháu cũng thế, nhất là các ông  bà ngoại, bà nội Việt Nam chúng ta hiện tại. 

 

Với cái nhìn của người viết thì đây là một gia đình hạnh phúc, đáng yêu vì họ đang sống trong hạnh phúc bình dị của họ, không se sua, sống đơn sơ bình thường, vợ chồng con cái thương yêu nhau, đâu cần phải có ba bốn chiếc xe, năm bảy căn nhà, cửa hàng to lớn vì lớn tiền lớn sống, lo lắng đủ điều. Mệt quá!  

 

Với người viết, hạnh phúc đến từ những điều đơn sơ bình dị mà bạn và tôi thường có, thường gặp hàng ngày như khi ông bà bế cháu nội, cháu ngoại bé bỏng trên tay cười vui với cháu khi cháu đang mỉm cười vì được "mụ bà"dạy cười,  như khi được hôn cháu khi chau đến thăm ông bà, hay ông bà đến thăm cháu,  như khi nghe cháu nói bi bô nhiều chuyện,  như  khi bà vợ nấu những món ăn ngon cho chồng, cho con cháu thưởng thức, như khi ông chồng phụ giúp vợ hút bụi, dọn dẹp, lau chùi nhà cửa vườn tược, như khi vợ chồng cùng nhau đi du lịch xứ lạ đường xa, như khi gia đình cha mẹ con cháu sum họp bên nhau, như khi được gặp lại bạn bè xưa cũ trong tình thân ái, như khi làm được những chuyện thiện lành nho nhỏ  v..v..

Hạnh phúc rất đơn sơ từ những điều bình dị  đó để chúng ta cùng có những niềm vui trong cõi nhân gian này.





Xin mời thưởng thức nhạc phẩm Hạnh Phúc Đơn Sơ dưới đây:

https://youtu.be/k40T3xyUciI

Tuy nhiên,cũng có nhiều  người lại đi tìm hạnh phúc ảo ở nơi khác như con chim bị mù dưới đây:

 

 CON CHIM BỊ MÙ

 

Nơi khu vườn anh nhà văn nọ có một cây si rất rậm rạp, xanh lá quanh năm. Từ phòng viết của mình, qua một tấm cửa kính, anh có thể nhìn thấy cây si ấy. Thói quen của anh là thức sớm mỗi ngày để viết, và anh vô cùng ngạc nhiên khi ngày nào, cũng có một con chim tới đâm đầu vào cửa kính phòng anh. Nhiều ngày liên tục, liên tục, sáng nào cũng vậy, anh đã có ý nghĩ: Phải chăng con chim đó bị mù? Hay bị một chứng bệnh nào đó?

 

Sự lý giải không được thỏa mãn, lại nhiều ngày tiếp tục trôi qua. Cho tới một hôm, anh quyết định bước ra khỏi cửa phòng mình, đứng về phía con chim, đối diện với tấm kính để nhìn vào căn phòng. Anh không thể tin nổi vào mắt mình. Trước mắt anh là một cảnh tượng quá đẹp đẽ. Một cây si lung linh xanh thẫm in hình trên tấm kính, như thể ở một nơi nào đó thật xa, trong một không gian rộng hơn, sâu hơn. Và anh biết, con chim nhỏ bé kia đã "chán" cây si quen thuộc mỗi ngày của mình khi nó bất ngờ phát hiện ra một "cây si" khác. Nó đã đâm đầu vào đó để mong tìm tới một nơi đẹp đẽ hơn, lung linh hơn,...

 

Đôi khi, chúng ta không biết những gì chúng ta đang có mới là điều quan trọng, là hạnh phúc thực sự của chúng ta, mà chúng ta cứ đeo đuổi những chuyện mãi đâu đâu. ( !!!)

 

(Chuyện Ngắn Ý Nghĩa)

 

(Nguồn: Email bạn chuyển- Không thầy đề tên tác giả- Cám ơn Nga Nguyễn nhé)


conchimbimu Nga Nguyen.jpg

 Bạn và tôi đang ở tuổi "không còn trẻ nữa U70, U80 rồi nên cũng cần tìm cách sống hạnh phúc cho tuổi già  như những lời đề nghị của một tác giả không thầy đề tên trong bài sưu tầm dưới đây

Bí quyết sống Hạnh phúc trong tuổi già

Trước tuổi trung niên - Đừng sợ hãi !
Sau tuổi trung niên - Đừng tiếc nuối !
Hãy tận hưởng cuộc đời lúc nào có thể...

Đừng đợi đến khi chân hết lết nổi, rồi mới tiếc nuối. Khi nào thể lực còn cho phép, hãy đến thăm những nơi mình thích.

Khi có cơ hội, hãy họp mặt với các Ông, Bà bạn già. Họp mặt không chỉ để ăn uống; mà để tận dụng khoảng thời-gian-chẳng-còn-lại-bao-nhiêu.

Tiền gởi trong Ngân hàng chưa hẳn là của bạn. Khi có dịp cần tiêu, thì cứ tiêu, & hãy đối xử tốt với chính mình vì mình đang mỗi ngày một già đi. Thích ăn gì, cứ ăn! Điều quan trọng là bạn cảm thấy hạnh phúc. Thực phẩm tốt cho sức khỏe - ăn thường xuyên và nhiều - nhưng không hẳn chỉ ăn có thế.Thực phẩm không tốt cho sức khỏe - thỉnh thỏang ăn một chút - không nhất thiết phải tuyệt đối kiêng những thực phẩm này.

Hãy chữa bệnh bằng sự lạc quan. Dù bạn giàu hay nghèo.

Mọi người đều không tránh khỏi Sinh, Lão, Bệnh, Tử. Không có ngoại lệ, đời là thế.Đừng sợ hãi hay ưu tư khi bạn trở bệnh. Hãy sắp xếp trước mọi việc và sẵn sàng ra đi không nuối tiếc. Hãy để các bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho mình, để Thượng Đế chăm sóc cuộc đời và yêu thương mình, nhưng chính mình phải làm chủ tâm trạng mình.Nếu sự lo âu có thể chữa khỏi bệnh cho bạn, thì bạn cứ lo âu đi!Nếu sự lo âu có thể giúp bạn sống lâu, thì bạn cứ lo âu đi!Nếu lo âu có thể đem đổi lấy hạnh phúc, thì bạn cứ lo âu đi!

Con cái sẽ tự gây dựng nên gia sản của chúng. Hãy lo gìn giữ Bốn Báu Vật của mình. Thân thể mình - cần chú ý hơn đến sức khỏe, chỉ mình biết sức mình hơn ai hết.

Quỹ hưu trí - tiền do bạn làm ra, nên giữ cho chính mình là tốt nhất.

Người bạn đời - hãy trân quý từng giây phút sống bên nửa-kia-của-mình; rồi một trong hai nửa sẽ ra đi trước.

 

TÌNH YÊU LÝ TƯỞNG

Các bạn già - hãy nắm lấy mọi cơ hội để gặp nhau. Cơ hội sẽ hiếm hoi dần với thời gian.

 

CÙNG BẠN BÈ, MỖI NGÀY TA HÃY CƯỜI VANG, NHẢY NHÓT
VÀ VUI VẺ VỚI NHAU !!!

Dòng nước không bao giờ chảy ngược lại.Dòng đời cũng vậy, hãy vui sống !

 

HÃY TẬN HƯỞNG MỖI GIÂY PHÚT TRONG ĐỜI MÌNH 

(Nguồn: Trích trong http://tinmung.net)

 

Xin mượn những lời thơ của Thầy Thích Tánh Tuệ qua bài thơ Những Bình Minh Hạnh Phúc để làm kết luận cho bài tâm tình hôm nay của người viết.

Những Bình Minh Hạnh Phúc

cảnh-chùa-lúc-bình-minh-1536x1152.jpg

Nếu buổi sáng nay thức dậy

Thấy còn khỏe mạnh, bình an

Giữa cuộc đời đầy bịnh tật

Phước hơn nhiều người thế gian.

 

Nếu buổi sáng nay thức dậy

Đất trời quang đãng, tịnh thanh

Chắp tay niệm tình cuộc sống

Vì thanh bình không chiến tranh.. 

 

Nếu buổi sáng nay thức dậy

Mở mắt chậm nhìn chung quanh

Cha mẹ, anh em.. còn đó.

Đời ta may mắn, phước lành.

 

Nếu buổi sáng nay thức dậy

Hè phố bao người nằm co

Lặng gửi tình thương đến họ

Tạ Ơn đời, ta ấm no!

 

Nếu buổi sáng nay thức dậy

Dòng người vội vã, ngược xuôi

Ta sống nhẹ nhàng, an tịnh

Biết đủ nên nghèo vẫn vui.

 

Nếu buổi sáng nay thức dậy

Quên hết hận sầu - thứ tha ..

Soi gương thấy Ngài Di Lặc

Nơi nụ cười ta đang là . 

 

Nếu buổi sáng nay thức dậy

Nghe người khuất núi, lìa xa.

Cảm ơn mình còn hơi thở

Sống đẹp hơn ngày hôm qua.

 

Như Nhiên Thích Tánh Tuệ


Xin chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

 

Sương Lam

 

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 534_ORTB 957-10-15-2020)

Không có nhận xét nào: