Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2020

Chuyện cái bình điện - Nhã Duy

 Xe bất thần không nổ máy, phải nhờ xe khác câu bình. Mùa lạnh đang đến, chiếc xe chết máy giữa mùa Đông chẳng phải là chuyện thú vị gì nên thôi chạy đến tiệm bán phụ tùng xe hơi nhờ kiểm tra bình điện cho chắc ăn. -Bình điện hư, anh nên thay - người nhân viên đo kiểm tra giùm xong rồi bảo vậy. Okay, hư thì thay. Có gì lớn chuyện đâu? Tôi mua và thay bình điện chỉ ở mỗi hệ thống AutoZone này để có gì thay thế nếu còn bảo hành, rồi cứ vậy mà dính luôn với nó. Chàng nhân viên xem hồ sơ mua hàng của tôi trong máy xong, quay phán rằng "đã hết hạn bảo hành". Bảo hành 36 tháng, bình điện của tôi đã ... 38 tháng. Quả khâm phục, các hãng bây giờ "canh" chính xác, vừa quá hạn bảo hành là hư. Ok, thì trả tiền cho bình điện mới thôi. Chứ sao?

<!>

- 169 đô cộng thuế - người nhân viên bảo.

- Cái gì? - tôi ngạc nhiên.

-Yes! Giá đó.

Thay bình xong, tôi lục lại biên lai cũ trong hộc xe để xem thế nào bởi nghĩ rằng nó quá cao. Quả y vậy, ba năm trước tôi mua cùng bình điện này chỉ với giá 109 đô và bây giờ là 169 đô. Tức đã tăng hơn 50 % từ giá cũ chỉ trong hơn ba năm. Lắm "chiên da kinh tế" sẽ buông câu nói dễ dãi theo thói quen mỗi khi họ nghe chuyện vật giá gia tăng rằng, "lạm phát mà". Má ơi! Lạm phát gì mà tăng 50 phần trăm trong ba năm thì có mà cạp đất.

Lạm phát mỗi năm chỉ  trên dưới hai phần trăm, quý "chiên da" hổng tin cứ vào các trang mạng của chính phủ mà xem. Còn giá cả đắt đỏ là đến từ chuỗi cung ứng, tăng hay giảm là do cung cách điều hành của chính phủ. Bởi vậy đôi khi nhiều người cứ đau khổ móc túi ra trả tiền mà chẳng nghĩ tại sao.

Nó làm tôi nhớ có bữa lọt vào "ổ" những người ủng hộ Trump trong buổi tiệc bất đắc dĩ, ngồi nghe họ ca tụng Trump tổng thống. Nào là nhờ ông mà kinh tế phát triển, việc làm gia tăng và đánh tiêu thằng Tàu, dù cho sau dịch thì những chuyện này xem như hóa khói theo mây. Rồi cả chuyện thị trường chứng khoán lên cao. Nghe họ lặp lại theo các đài phát thanh hay báo chí tiếng Việt tại địa phương hoặc theo các tay trên youtube làm tôi cũng xiêu lòng, muốn chuyển sang ủng hộ Trump tổng thống cho nó ra ... người Việt "quốc gia" như họ nhận, chứ còn làm người Mỹ gốc Việt sao mà lẻ loi quá.

Chỉ lòng hơi thắc mắc là cả nhóm ủng hộ là toàn những người lớn tuổi ăn tiền chính phủ , có người đang thất nghiệp hay mấy tay sồn sồn làm nghề tự do hoặc lương ba cọc thì ăn nhậu gì đến chứng khoán lên xuống nên tôi còn có phần phân vân. Tam nhân đồng hành, thế nào cũng có một tay cuồng huống hồ cả đám. Biết thân mình không phải nơi để tranh luận và chẳng phải là những người để mình  học hỏi thêm chuyện GDP, tỉ lệ thất nghiệp, lạm phát, thâm thủng, tiêu xài người dân, chỉ số giá cả ... khi nói về kinh tế tăng hay giảm nên tôi chỉ ngồi uống bia và nghe phe ta trò chuyện cho vui đời. Bởi từ ngày có Trump và Covid thì đời có gì vui?

Tôi cũng không góp chuyện rằng, chứng khoán cũng chẳng là cái củ khoai gì với vai trò chính yếu trong hiện trạng của một nền kinh tế quốc gia. Nó là một chỉ số dự báo tương lai của các hãng cùng kinh tế quốc gia. Nếu người ta tin rằng hãng sẽ ăn nên làm ra, kinh tế sẽ phát triển thì cứ đổ vào mua và làm tăng giá cổ phiếu. Nó dao động, trồi sụt, có thể bị thao túng và gia tăng bong bóng, thậm chí sụp đổ qua đêm như đã từng xảy ra. Hồi tháng Ba, chỉ trong đôi tuần lễ nó đã mất hơn một phần ba giá trị khi dịch Covid-19 bùng phát chưa khiếp sao. Tăng đó, cứ nhào vô thử đi rồi biết đá biết vàng.

Không góp phần tung hô tổng thống và cũng chẳng phản đối để làm mất vui không khí buổi tiệc nên tôi chỉ ngồi nghe. Rồi phát mệt nên buông một một câu (để đời) khi đã nghe đủ về Trump:

- Ừ! Kinh tế lên mà sao tốn tiền quá, cái gì cũng tăng giá.

Má ơi! Hiệu nghiệm liền. Cả nhóm đang nô nức ủng hộ Trump tổng thống, bỗng quay sang tấn công ... giá. Nhờ trời, không phải tấn công tôi. Đến giờ thì ai cũng quên Trump, dành kể chuyện mình đã mua thứ này mắc hơn, món kia gấp đôi. Các ông thì kể chuyện ra Home Depot mua vật liệu xây dựng hay đến các tiệm phụ tùng xe hơi thì giá cả tăng chóng mặt. Các bà không màng chuyện chính trị nên trò chuyện với nhau, nghe chuyện giá cả như đúng vào chỗ "bức xúc", cũng nhảy vào kể khổ. Nào là làm không ra như trước nhưng đi chợ lèo tèo mà tốn cả bạc trăm, rau cải thịt cá thứ gì cũng muốn tăng-xông. Bó sả gì mà sáu đô la. Mà nấu bún bò thiếu sả thì không chết nửa cuộc đời cũng làm chết nồi bún.

Tất nhiên rồi! Thấy chuyện Trump "đánh Tàu" chưa? Tàu không chết nhưng dân đen chết. Đánh nó mà vẫn phải mua đồ của nó, mình tăng thuế còn nó thì tăng giá, vậy là anh gánh gấp đôi chứ ai vô? Hiệu ứng domino, dây chuyền cung ứng xem như "toang", nói theo ngôn từ của phe ta. Tôi nghĩ thầm trong bụng và nghe bà con tiếp tục kể khổ.

Đã lỡ đóng vai "ác", biết đâu họ nghĩ lại "vì ai ta phải ra nông nỗi này",  tôi hờ hững, làm như góp chuyện khi bồi thêm một đòn "atemi" cuối:

-Rồi thuế nhà, bảo hiểm cũng lên ...

A! Bây giờ Trump có xuất hiện thì không khí cũng là chừng đó. Ai cũng dành phần kể khổ, kể chuyện trả thêm tiền nọ, tiền kia. Bởi đụng vào ngay túi tiền, thì phe ta quên ngay các chuyện khác. Không biết có lúc nào họ tự hỏi tại sao "kinh tế lên" còn mình thì teo tóp, khó khăn hơn để vẫn còn tiếp tục cầu cho Donald Trump tái đắc cử, cho Trump đánh Tàu. Bằng chính cái giá mà mình phải trả.

Lỗi tại ai? Cụ Tiên Điền cũng đã cảnh cáo trong Kiều rồi mà. "Rủi may âu cũng tại trời, đoạn trường lại chọn mặt người vô duyên". Đã gặp khó khăn, đoạn trường rồi mà còn muốn bầu chọn cho kẻ "vô duyên", vô đạo bất tài để tiếp tục gây khó cho mình thì chớ ở đó mà trách trời. Thiên hạ có bốn bồ lú, phe ta chiếm hết, nhất định không chia ai nên vỗ tay ủng hộ Trump hà rầm.

Còn với tôi, dẫu Trump đã dạn dày kinh nghiệm năm lần bảy lượt phá sản thì chuyện quốc gia cũng đâu có dễ dàng giựt nợ, phá sản như vậy được. Trăm dâu đổ đầu tằm, chuyện Trump làm thì chỉ đổ hết xuống đầu dân. Mỗi việc buộc tôi phải trả thêm tiền cho cái bình điện xe hơi tăng giá quá cao thì tôi đã thấy Trump chẳng biết ngô khoai gì về điều hành kinh tế thì làm sao  mà bỏ phiếu cho ông ta được. Và tôi tin rằng bạn cũng không thể bỏ phiếu cho kẻ có " vô duyên" như Trump phải không?

10/2020
Nhã Duy

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Không bỏ phiếu cho Trump thì nhất định cả vợ con Nhã Duy bỏ cho cho Biden rồi.
TT Biden, có Hunter phụ lực vơ vét bằng thích thì cái bình điện tăng giá 100%. Rồi Ít tháng Biden lú quá, lú gấp mấy lần Trọng lú. Thế là Harris lên thay, phá thai vô tội vạ, dân số giảm, ít người đi xe, giá bình hạ 100%. Nhã Duy mua một bình, được tặng một bình!

Nhã Duy thấy ÔB thân sinh mình ăn lãnh tiền xã hội, tưởng chỉ có giới già mới thích Trump. Nhã Duy nói thế có hơi hỗn. Bộ không có giới trẻ thích Trump sao. Ngay cả giới trẻ Mỹ cũng thích Trump nữa là!
Hãy xem đây:
https://www.youtube.com/watch?v=FAvFFYu1RGM