Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

Điểm Tin Thứ Năm 13/02/2020 (ANM) - Anh Tuấn Phạm

  • Bóng bể tại Trung Quốc (RFA) - Hệ thống kinh tế chính trị Trung Quốc vẫn được Hà Nội coi là mẫu mực cho tới khi trái bóng của Bắc Kinh bị bể trong năm 2020 này với dịch bệnh xuất phát từ Vũ Hán. Diễn đàn Kinh tế tuần này phỏng vấn kinh tế gia Nguyễn-Xuân Nghĩa về các nguy cơ tiềm ẩn trong nền kinh tế Trung Quốc. Chương trình chuyên đề sẽ do Nguyên Lam thực hiện sau đây:
  • EVFTA: Suy nghĩ của một người trẻ (VNTB) - FB Lương Thị Huyền (VNTB) – “Tự do giống như không khí, đợi đến lúc ngạt thở rồi sẽ biết nó quan trọng nhường nào” Ngày mai 12/2 Nghị viện châu Âu bỏ phiếu quyết định có phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam hay không. Cho dù kết quả có như thế nào đi nữa, đây là lần cuối cùng tôi muốn nhắn một câu ngắn gọn đối với những người ủng hộ quan điểm phải thông qua EVFTA bằng mọi giá, bất chấp cơ hội vận động EU hoãn chuẩn duyệt EVFTA để yêu cầu nhà nước Việt Nam đáp ứng những điều khoản quan trọng về nhân quyền<!>
  • Virus corona (COVID-19): Cơ hội để thay đổi? (RFA) - Ở Việt Nam, “nhạt đảng, khô đoàn, xa chính trị” rồi ra cũng có thể trở thành cao trào như “ba thoái”. Nhưng khi đại dịch và đại lễ chập làm một, tiếng chuông cảnh báo được gióng lên, phản bác lại nền chính trị thủ dâm hạ đẳng.
  • Việt Nam, 2019 nCoV và những chuyện chưa ai chỉ giùm (VOA) - Nếu đã tổ chức cách ly những tài xế vận chuyển nông sản từ Việt Nam sang Trung Quốc đủ 14 ngày như một giải pháp để ngăn ngừa 2019 nCoV lây lan (9), tại sao lại cho phép ngành đường sắt vận hành hệ thống tàu liên vận...
  • Tài xế chở hàng qua TQ mặc đồ bảo hộ, không cách ly 14 ngày (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 12/2, vừa ra công điện về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Cụ thể cho tài xế, chủ hàng mặc đồ bảo hộ khi chở hàng sang Trung Quốc. Sau khi trở về thì khử trùng và thu lại bộ đồ bảo hộ đem đi tiêu hủy và không phải cách ly 14 ngày theo văn bản đồng ý của Bộ Y tế. Hiện có hai tỉnh có chỉ đạo này là Lào Cai và Lạng Sơn.
  • Động cơ nào khiến chính phủ vận hành với tốc độ cao? (VOA) - Họ khuyến cáo việc mở rộng, phát triển hệ thống đường sắt ở Việt Nam chỉ nên ngừng ở mức thiết kế cho các đoàn tàu chở khách theo dạng tốc hành di chuyển trong phạm vi khoảng 200 km/h, các đoàn tàu khách liên tỉnh di chuyển trong phạm vi khoảng 130 km/h...
  • Một nữ phó chủ tịch huyện ở Lạng Sơn bị khởi tố vì đất đai (RFA) - Bà Nguyễn Thị Hồng Thu được giao phụ trách lĩnh vực kinh tế của huyện biên giới Cao Lộc. Bà này đã ký nhiều văn bản trong thời gian hai năm 2017 và 2018 cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng, hợp thức hóa cho các trường hợp vi phạm đất đai, gây bức xúc trong dư luận dân chúng địa phương.
  • Tin Việt Nam 12/2/2020 (VOA) - Dịch corona: VN ghi nhận ca nhiễm thứ 15 là một bé gái 3 tháng. Đại sứ quán Qatar ‘giải cứu’ dưa hấu Việt bị kẹt ở biên giới vì dịch nCoV. Bác bỏ báo công an, giới hoạt động khẳng định vụ Đồng Tâm là ‘tội ác’.
  • Mỹ chi 1,5 tỷ đô la để chặn ảnh hưởng của Trung Quốc ở Ấn Độ-Thái Bình Dương (RFI) - Thu Hằng - Chính phủ Mỹ quyết định dành riêng khoản ngân sách 1,5 tỉ đô la trong năm 2021 để khống chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Đây là một trong những điểm chính trong bản « Ngân sách vì Tương lai Hoa Kỳ » (A budget for America’s Future) được Nhà Trắng công bố ngày 10/02/2020. Khoản tiền 1,5 tỉ đô la được giao cho bộ Ngoại Giao Mỹ. Trong khuôn khổ « các chương trình quốc tế » (intenational programs), đứng đầu mục « những ưu tiên cạnh tranh quyền lực » của chính phủ Mỹ là « đảm bảo cho khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương luôn tự do, mở, độc lập và ngăn chặn tuyên truyền của Trung Quốc »
  • Philippines hủy thỏa thuận quân sự với Mỹ, cơ hội cho Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa Biển Đông (RFI) - Anh Vũ - Sau nhiều lần đe dọa, cuối cùng, hôm 11/02/2019, chính quyền của tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chính thức thông báo hủy bỏ Thỏa thuận Thăm viếng Quân sự (VFA) với Hoa Kỳ. Giới chuyên gia lo ngại việc Philippines khước từ sự hiện diện quân sự của quân đội Mỹ không chỉ làm rạn vỡ mối quan hệ liên minh Mỹ-Philippines mà còn có thể tạo cơ hội cho Trung Quốc mở rộng quân sự hóa Biển Đông.
  • Liệu Trung Quốc đã ăn cắp bằng sáng chế thuốc chữa Covid-19? (RFA) - Những bằng sáng chế của các hãng Mỹ hay nước ngoài nộp tại Trung Quốc nhằm có thể được cấp giấy phép cho các thương phẩm của mình được bảo vệ và tiêu thụ tại thị trường này thường bị giữ lại rất lâu, đủ thời gian cho các hãng của Trung Quốc ăn cắp công nghệ hay bí mật của họ để tạo ra những sản phẩm, kỹ thuật tự cho là của mình.
  • Để dịch virus corona vượt tầm kiểm soát: Tội chính của Bắc Kinh là giấu thông tin? (RFI) - Trọng Thành - Dịch virus corona mới (COVID-19) trở thành đại dịch đe dọa toàn cầu, chỉ ba tuần lễ sau khi Trung Quốc thông báo với WHO về sự xuất hiện virus gây viêm phổi cấp tính bí ẩn tại Vũ Hán. Vì sao virus corona mới thành đại dịch ? Phải chăng việc Bắc Kinh che giấu thông tin là nguyên nhân chính dẫn đến dịch bệnh bùng phát nhanh chóng vượt tầm kiểm soát ?
  • Virus corona: Hun Sen “lỡ” lời thách đến thăm sinh viên Cam Bốt ở Vũ Hán (RFI) - Thu Hằng - “Hun Sen dám chiến đấu trong chiến tranh. Ông ấy đã cứu đất nước. Hun Sen đã bất chấp cả cuộc sống để chấm dứt chiến tranh. Tại sao Hun Sen lại không dám đến Vũ Hán để gặp những sinh viên Cam Bốt ? Nếu bạn biết Hun Sen có khả năng như nào, thì đừng thách thức ông ấy”. Lời “dằn mặt” được thủ tướng Hun Sen đưa ra trong buổi gặp gỡ công dân Cam Bốt sống và làm việc ở Hàn Quốc ngày 03/02/2020 để đáp lại những chỉ trích việc ông từ chối cho hồi hương 23 sinh viên Cam Bốt đang theo học ở Vũ Hán, trung tâm của dịch viêm phổi cấp do virus Covid-2019
  • Virus corona: Tập Cận Bình tái xuất và hứa ''biện pháp mạnh'' (RFI) - Trọng Thành - Hôm qua, 10/02/2020, sau hai tuần lễ vắng bóng, chủ tịch Trung Quốc xuất hiện trở lại giữa lúc phẫn nộ dâng cao trong xã hội, trước tình trạng dịch bệnh do virus corona mới gây ra tiếp tục nghiêm trọng, và chính quyền dường như bất lực. Trong một phóng sự dài được phát trên truyền hình tối qua, ông Tập Cận Bình nhắc đến tình hình tại thành phố Vũ Hán (Wuhan), và một phần lớn tỉnh Hồ Bắc (Hubei), bị cô lập kể từ ngày 23/01, để ngăn dịch
  • Tên gọi chính thức cho dịch cúm virus corona là COVID-19 (RFA) - Tính đến sáng ngày 12-02-2020, toàn thế giới có hơn 45 ngàn ca nhiễm, trong đó có một số nước có số người nhiễm mới tăng đáng kể như ở Nhật, nơi du thuyền Diamond Princess neo đậu với tổng cộng 175 người nhiễm và ở Anh phát hiện tổng cộng 8 người dương tính với Covid-19.

Không có nhận xét nào: