Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 11 tháng 9, 2019

Tàu sân bay Anh tới Biển Đông, Trung Quốc vội nhận vơ "chủ quyền" - Mai Anh

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth dự kiến sẽ được triển khai tới khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Ảnh: Gareth Fuller /Pa Wire Trung Quốc cảnh báo việc Anh triển khai tàu HMS Queen Elizabeth tới Biển Đông có thể được xem như là một ‘hành động thù địch’. Thậm chí lãnh đạo Trung Quốc còn ngang ngược cho rằng tàu sân bay Anh quốc vi phạm chủ quyền trên Biển Đông.
Anh "ngứa mắt" vì hành động của Trung Quốc
Vốn là cường quốc hải quân số 1 thế giới, Anh quốc tỏ ra quan ngại trước các hành động đe dọa, khiêu khích của Trung Quốc đối với các nước láng giềng trên Biển Đông.
<!>
Theo tờ Telegraph, Chính phủ Anh rất muốn khẳng định quyền tự do hàng hải qua các vùng biển quốc tế, cùng với các đồng minh Mỹ và Úc, thẳng thắn chỉ trích một Trung Quốc ngày càng hiếu chiến.

Theo kế hoạch, các máy bay tàng hình F-35 của Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ tham gia hoạt động cùng tàu sân bay siêu khủng 65.000 tấn.
Phát biểu tại Luân Đôn tuần trước, Thiếu tướng Su Guanghui – Tùy viên quân sự của Trung Quốc tại Anh, lớn tiếng rằng nếu Mỹ và Anh cùng thực hiện một hoạt động mang tính thách thức hoặc vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, đó sẽ là hành động thù địch. Tuy nhiên, trên thực tế Trung Quốc đang xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông và một số quốc gia khác.

Vào năm ngoái Trung Quốc cũng nổi giận khi Tàu đổ bộ HMS Albion (L14) của Hải quân Hoàng gia Anh, đi qua Biển Đông, gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Vào thời điểm đó, Trung Quốc đã lên coi đây là hành động khiêu khích này trong khu vực đang tranh chấp.
Tuy nhiên, Bộ Quốc Phòng Anh Quốc khẳng định tàu HMS Albion luôn ở trong vùng biển quốc tế.
Các chuyên gia lúc bấy giờ, cho rằng sự xuất hiện của tàu HMS Albion là nhằm khẳng định Anh không công nhận những tuyên bố chủ quyền phi lý mà Trung Quốc áp đặt quanh quần đảo Hoàng Sa.

Được biết, tàu đổ bộ HMS Albion của Hải quân Hoàng gia Anh đã từng thực hiện chuyến thăm thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 3-6/9/2018, trong khuôn khổ các hoạt động của tàu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Chuyến thăm của tàu HMS Albion nhằm hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh (11/9/1973) và triển khai các nội dung thỏa thuận giữa lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng.
Tàu đổ bộ HMS Albion. Ảnh: Hải quân Hoàng gia Anh

Trung Quốc nhận vơ chủ quyền

Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với giới hạn 12 dặm xung quanh các hòn đảo – và tương tự với các đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) không có người ở 200 dặm về phía nam - không được quốc tế công nhận và Việt Nam cương quyết phản đối.
Liu Xiaoming, Đại sứ Trung Quốc tại Vương quốc Anh khẳng định nước này “không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ, bành trướng lãnh thổ hay một phạm vi ảnh hưởng.” Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia quốc tế và phát biểu của nhiều lãnh đạo thế giới, hành động của Trung Quốc đang đi ngược với lời nói.

“Biển Đông là một đại dương rộng lớn ... chúng tôi không phản đối việc tàu bè các quốc gia đi qua khu vực đó, tuy nhiên chúng không được đi vào lãnh hải Trung Quốc trong phạm vi 12 hải lý,” Đại sứ Trung Quốc ngang ngược tuyên bố, trong khi trên thực tế lại hoàn toàn khác.
Tờ Telegraph cũng chỉ ra, trong những năm gần đây Trung Quốc đã bị cáo buộc xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông để mở rộng phạm vi quân sự, vi phạm luật pháp quốc tế.
Đáp lại, ông Liu Xiaoming nhấn mạnh, “dù tình hình quốc tế hiện tại có thể không hoàn hảo ... chúng ta cũng không thể loại bỏ, bắt đầu lại từ đầu hoặc chỉ chọn những gì mình muốn.”
Đồng thời ông này cho rằng sự việc liên quan đến con tàu HMS Albion đã tạo ra nhiều vấn đề trong quan hệ Trung Quốc-Anh, cho rằng Vương quốc Anh đã hành động thay mặt cho một cường quốc nước ngoài, được cho là Mỹ. “Đó là hành động phô trương sức mạnh,” ông nhấn mạnh. “Vương quốc Anh không nên làm công việc bẩn thỉu này cho người khác.”

Tờ Telegraph cũng trích lời của phát ngôn viên Chính phủ Anh Quốc đáp lại, Vương quốc Anh có lợi ích lâu dài trong khu vực và cam kết duy trì an ninh khu vực. Sự hiện diện của hải quân quốc tế ở Biển Đông là bình thường và Hải quân Hoàng gia cũng không ngoại lệ.

“Chúng tôi vẫn cam kết khẳng định quyền tự do hàng hải trên biển và trên không theo quy định của luật pháp quốc tế.”

Xem thêm

Giới quan sát cho rằng Mỹ đã gửi thông điệp cứng rắn tới Trung Quốc khi tổ chức diễn tập chung với quân đội các ...

Các đồng minh của Mỹ tại châu Âu nên cảnh giác với Trung Quốc, vì hậu quả sẽ khó lường nếu làm trái ý Bắc ...

Khoảng 16h15 ngày 1/9, trên chuyến bay của một hãng hàng không đi từ TP Đà Nẵng đến TP.HCM, tiếp viên trưởng chuyến bay đã ...

Theo Tổng thống Mỹ, đàm phán thương mại với Trung Quốc hiện vẫn diễn ra "rất ổn" song nếu quá trình đàm phán còn "dây ...

Mai Anh (theo Telegraph)

Không có nhận xét nào: