Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 15 tháng 8, 2019

Apple ra sức bảo mật nguồn tin iPhone 12 đến phút chót. - Nguyệt Cát | ĐKN.


 
Ảnh minh họa mẫu iPhone 2020 trên trang BGR. Apple đang làm hết sức để bảo mật nguồn tin mẫu thiết kế iPhone 2020, model iPhone đáng chờ đợi nhất với hỗ trợ 5G và thay đổi ngoại hình. Apple đã sẵn sàng đối mặt với cuộc chiến bảo vệ nguồn tin cho iPhone 2020, trang The Information cho biết. Để làm được điều này, Apple đã đưa ra nhiều biện pháp siết chặt hơn các đối tác cung ứng linh kiện và lắp ráp sản phẩm.<!>

Ảnh minh họa mẫu iPhone 2020.

Apple chặn đứng các nguồn tin rò rỉ:
Apple thường hay bị rò rỉ nguồn tin mới về sản phẩm iPhone, nhưng mọi thứ đã thay đổi mạnh mẽ cách đây 6 năm trước, vào mùa hè năm 2013. Chỉ vài tháng trước khi iPhone 5c ra mắt, hàng ngàn vỏ điện thoại đã bị một nhân viên ở TC tuồn ra ngoài. Người giúp đỡ nhân viên này đánh cắp số vỏ điện thoại trên là một nhân viên bảo vệ của nhà máy lắp ráp iPhone. Người bảo vệ đã giúp người nhân viên tránh được camera an ninh để lái một chiếc xe tải lớn ra khỏi tòa nhà. Đây cũng là vụ rò rỉ tồi tệ nhất của Apple, vì nó đã phá hỏng buổi ra mắt iPhone mới vào năm đó, bởi Apple muốn màn ra mắt iPhone 5c phải đầy bất ngờ.


Nguồn tin iPhone luôn được Apple cố gắng bảo mật (ảnh: Dân Việt).
Sự việc đã buộc Apple mua lại 19.000 vỏ iPhone 5c bị đánh cắp để tránh những nguy cơ rò rỉ sau đó. Tuy nhiên, nỗ lực đó là chưa đủ khi nhiều bộ phận và thiết kế của iPhone đã sớm bị lộ trên mạng.

Nhóm bảo mật và ngăn chặn rò rỉ nguồn tin sản phẩm ra đời:
Nhận thức được sự việc ngày càng nghiêm trọng, cuối cùng Nhà Táo đã thành lập một Nhóm Bảo mật Sản phẩm Mới – New Product Security Team (NPS). NPS với thành viên chính yếu là các cựu quân nhân và Tình báo Mỹ, sẽ chịu trách nhiệm giám sát an ninh tại các nhà cung cấp trên toàn cầu của Apple để ngăn chặn rò rỉ từ trong trứng nước, và biện pháp này đã cho thấy hiệu quả tích cực. Bắt đầu từ năm 2014, Apple tiết lộ có 387 vỏ iPhone bị đánh cắp, nhưng con số này đã nhanh chóng giảm xuống chỉ còn 57 vỏ vào năm 2015 và sau đó là 4 chiếc vào năm 2016. 

Nhóm NPS đã khám phá ra rất nhiều hình thức tuồn bộ phận và thiết kế của iPhone của nhân viên nhà máy tại TC. Họ thường giấu các bộ phận, linh kiện quan trọng vào các chai nhựa đã dùng, hộp giấy ăn, … thậm chí đào cả đường hầm nhỏ để tuồn ra ngoài nữa.

Những bộ phận quan trọng, hay hình ảnh thiết kế iPhone mới sau khi bị đánh cắp sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Người đánh cắp có thể đăng ảnh và chia sẻ lên mạng để nổi tiếng, hoặc họ có thể bán cho các nhà sản xuất phụ kiện để nhanh chóng làm hàng mẫu và bán ra thị trường. Bên cạnh đó, họ có thể bán cho các hãng smartphone trong nước để làm nhái, hoặc cửa hàng sửa chữa iPhone để chuẩn bị trước linh kiện. Đó là lý do tại sao các hãng smartphone TC thường ra mắt iPhone nhái sớm hơn cả Apple.

iPhone 11 sẽ có thiết kế như thế này (ảnh: Dân Việt).
Các hãng chuyên phá hủy nguyên mẫu và bộ phận hỏng của Apple, ví như Tes-Amm (Singapore) cũng là một nguồn rò rỉ quan trọng. Có thể bị rò rỉ ngay cả trong giai đoạn đóng gói và xuất xưởng, nếu như nhân viên chụp được sách hướng dẫn sử dụng, hay hình ảnh sản phẩm lúc đóng hộp.

Vỏ quýt dày có móng tay nhọn:
Với thành công của đội NPS của Apple trong việc chặn đứng các rò rỉ bộ phận, những năm gần đây việc rò rỉ nguồn tin trực tuyến lại bùng phát nhiều hơn. Đó là các bản vẽ CAD hay ảnh chụp các bộ phận bị rò rỉ sớm. Đây đều là điều rất nguy hiểm, vì nó sẽ làm lộ thiết kế và cấu hình của iPhone mới. 8 tháng trước thời điểm ra mắt iPhone, Leaker nổi tiếng Steve Hemmerstoffer cho biết: Đã nắm trong tay các file giới thiệu về iPhone 11 và nguyên mẫu ban đầu. Mặc dù thiết kế chính thức của iPhone 11 vẫn chưa được biết chắc cho đến tháng 9 tới, nhưng có lẽ đây là vụ rò rỉ lớn nhất và sớm nhất của Apple.


iPhone 11 vẫn bị rò rỉ nguồn tin (ảnh: Dân Việt).
Trước sự việc này, Apple hiện đã huy động nhiều nguồn lực để ngăn chặn rò rỉ trên mạng. Một đội ngũ bên trong trụ sở chính sẽ phụ trách đưa cho các nhà cung cấp hướng dẫn về cách thức bảo mật nguồn tin sản phẩm. 
Ví dụ, các đối tác phải sử dụng các mạng máy tính riêng biệt. Ngoài ra các file CAD cần được đóng dấu watermark và phủ một lớp màu đặc biệt để ngăn chặn nhân viên chụp ảnh sao chép. Ngoài ra, Apple cũng cấm các đối tác không sử dụng các dịch vụ email công cộng, và dịch vụ đám mây của bên thứ ba như Google Enterprise, hay Dropbox.

Rò rỉ thì … phạt nặng:
Nếu rò rỉ, nhà cung cấp sẽ phải chịu phạt 25 triệu USD cho Apple, và chi trả mọi chi phí cho cuộc điều tra. Việc siết chặt hơn dây chuyền sản xuất buộc các đối tác phải lắp đặt các thiết bị an ninh nghiêm ngặt bao gồm: Camera an ninh, công nghệ quét khuôn mặt, và bổ sung nhân viên bảo vệ.

Foxconn là một trong những đối tác lớn nhất của Apple, chuyên sản xuất linh kiện và lắp ráp iPhone cho hãng, và đây cũng là hãng thường xuyên làm rò rỉ nguồn tin iPhone mới. Tuy nhiên, Apple dường như khó có thể phạt, hoặc làm khó công ty này, vì đây là đối tác vô cùng quan trọng, không thể thiếu của Apple

 
(Ảnh: echip).
Ngoài ra, Apple cũng không muốn kiện cáo các nhân viên để lộ nguồn tin, vì lo ngại sẽ phải cung cấp nguồn tin chi tiết về sản phẩm bị đánh cắp cho các nhà chức trách địa phương. Do đó, đa số trường hợp Apple đều chỉ giải quyết nội bộ.
Cho đến nay, chúng ta mới chỉ nghe một số tin đồn về iPhone 2020, chứ chưa biết hình hài, thiết kế của nó như thế nào. Hy vọng rằng, Apple lần này sẽ giữ được bí mật đến phút chót để đem tới sự bất ngờ cho người dùng và giới công nghệ.

Không có nhận xét nào: