Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 17 tháng 1, 2019

Điểm Tin Thứ Sáu 18.01.2019 (ANM) - Anh Tuấn Phạm

BREAKING NEWS
  • Tập quyền nhà nước hay tập quyền tham nhũng? (BoxitVN) - Nguyễn Đình Ấm - Ở một quốc gia, vùng lãnh thổ chỉ do một thế lực chính trị duy nhất cầm quyền thống nhất từ trung ương đến địa phương gọi là chế độ tập quyền, độc tài toàn trị. Ở Việt Nam từ năm 1954 (ở miền bắc) và từ năm 1975 (ở miền Nam) do đảng CS nắm quyền là chế độ độc tài toàn trị, tập quyền triệt để nhất. Đảng CS nắm quyền từ trung ương đến cả những tổ chức, cơ quan, đơn vị dân cư, doanh nghiệp, ...
  • Quyền được dốt và quyền được yếu kém (*) (BoxitVN) - Trương Quang Đệ - Tôi thật sự xúc động khi đọc bài "Đừng làm học sinh giỏi ở Việt Nam" của bạn trẻ Hoàng Huy, được nhiều người chia sẻ trên mạng. Tôi cảm thấy đó là một bản tuyên ngôn thống thiết về quyền con người trong lĩnh vực giáo dục, quyền của các em học sinh muốn thoát khỏi vòng kim cô của tiêu chuẩn học sinh giỏi, nói nôm na là "quyền được dốt". Tôi vô cùng lạc quan trước viễn cảnh giới trẻ có suy nghĩ độc lập, biết từ ...<!>
  • VỀ CÁI LÝ SỰ “ĂN CHÁO ĐÁ BÁT” (BoxitVN) - Mạc Văn Trang - Kg Ban Biên tập trang nhà, Tôi là một độc giả thường xuyên, hôm nay vào đọc bài của tác giả Mạc văn Trang thấy ông phân tích rất có lý, nên chỉ muốn góp thêm là: Chính cái bọn mà được dân nuôi bằng tiền thuế bây giờ có chức có quyền lại bức bách đàn áp nhân dân, tham nhũng, đánh tráo khái niệm chủ tớ, mới đích thực là bọn ĂN CHÁO ĐÁ BÁT! Kính, Minh Ha. Xin không dài dòng, nói ngay vào cái “lý sự” này của mấy ...
  • HRW lên án Việt Nam gia tăng đàn áp nhân quyền (RFI) - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Right Watch trong bản Phúc trình Toàn cầu 2019 được công bố ngày 17/01/2019, lên án mạnh mẽ Việt Nam gia tăng chính sách « đàn áp có hệ thống các quyền dân sự và chính trị cơ bản » trong năm 2018.
  • VNTB- Vừa có xác nhận về Facebook bất hợp tác với chính quyền VN (VNTB) - (VNTB) - Lần đầu tiên kể từ lúc chính quyền Việt Nam thời Bộ trưởng thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn và các quan chức Facebook ‘đi đêm’ với nhau bằng cơ chế gỡ bỏ nhiều nội dung phản biện của giới đấu tranh dân chủ nhân quyền, vừa có một bằng chứng sáng sủa nhất về việc hai tổ chức này đã chính thức chấm dứt thời mặn nồng ‘nhà chồng’ và ‘nàng dâu’, hay nói cách khác là bằng chứng về việc Facebook đã bất hợp tác với chính quyền Việt Nam như thế nào.
  • VNTB - Hậu quả hạn hán, sạt lở từ ĐBSCL: sự thiếu ý chí chính trị từ Bắc Kinh đến Campuchia, Lào (VNTB) - Hoa Nghi (VNTB) Trong cuốn sách "Cửu Long cạn dòng, Biển Đông dậy sóng" của Ngô Thế Vinh lần tái bản kỳ 2, trong lời nói đầu - tác giả đề cập đến hiện trạng "những con đập bậc thềm khổng lồ Vân Nam trên một vùng địa chấn không ổn định" mà Trung Quốc vẫn không ngừng xây, và một kế hoặc khác không kém phần táo bạo của Bắc Kinh là "dự án Cải thiện Thủy lộ thượng nguồn sông Mekong". Tác giả nhấn mạnh mối tương quan giữa Biển Đông và dòng sống Mekong, chính là "mối đe dọa như một ám ảnh lịch sử, do tham vọng bành trướng không ngưng nghỉ của nước lớn Trung Quốc".
  • Hòa thượng Thích Không Tánh: “Đồng loại nguy nan, chúng ta không thể dửng dưng” (RFABLOG) - Không cần quá lâu sau sự kiện cưỡng chiếm kinh hoàng ở vườn rau Lộc Hưng đầu tháng 1/2019, khi quyền sở hữu đất của người dân tại đây gồm các giấy tờ, bằng chứng… được tung ra, thì không còn ai có thể tiếp tục nói về chuyện “đất công” – vốn là ngôn luận chính của phía nhà cầm quyền trong thời gian qua.
  • THÔNG CÁO BÁO CHÍ SỐ 1 CỦA NHÓM LUẬT SƯ LỘC HƯNG (BoxitVN) - Thành phố Hồ Chí Minh ngày 16 tháng 01 năm 2019. Kính gửi các cơ quan báo chí, truyền thông trong ngoài nước. Đồng kính gửi cộng đồng mạng xã hội, các cơ quan, đơn vị có thầm quyền và có liên quan. Chúng tôi, nhóm luật sư giúp dân Vườn Rau Lộc Hưng (viết tắt nhóm Luật sư Lộc Hưng hay nhóm LSLH) xin trân trọng thông báo như sau: 1/. Ngày 15/1/2019, 20 hộ dân tại Vườn Rau Lộc Hưng (VRLH), quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, do các ông ...
  • Vườn rau Lộc Hưng: Khi lương tâm không tồn tại (RFABLOG) - Những ngày qua, cả nước bàng hoàng trước những hành động của nhà cầm quyền CSVN tại Sài Gòn với những người dân tay không tấc sắt tại Vườn rau Lộc Hưng. Đó là những hành động cướp phá tàn bạo, đập phá tất cả những gì mà người dân đã từng chắt chiu xây dựng từ năm 1954 đến nay.
  • VNTB - Làm ơn cụ Tổng nói một lời ‘công đạo’ (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - “Tôi thấy đa số dân bị cưỡng chế ở khu vườn rau Lộc Hưng chủ trương đòi hỏi ‘công lý’. Ý nguyện này không có gì khó khăn. Nếu thực hiện thì chỉ khẳng định những quyết tâm của cụ Tổng mà thôi... Làm ơn cụ Tổng nói một lời công đạo”. Vụ đập phá nhà dân ở khu vườn rau Lộc Hưng, phường 6, quận Tân Bình, Sài Gòn vẫn tiếp tục nóng đối với tất cả nhà dân nằm trên con đường Chấn Hưng, Hưng Hóa, khi suốt tuyến đường này vẫn rải đầy lực lượng công an, dân phòng, an ninh thường phục. Tất cả những ai đi qua đây mà dừng xe lại rồi đưa điện thoại lên để quay phim, chụp hình là lập tức bị lực lượng sắc phục lẫn thường phục ập tới cản ngăn. Nếu người dân phản ứng, họ sẽ bị thu luôn điện thoại
  • Tòa phúc thẩm tuyên cựu giáo viên Đào Quang Thực 13 năm tù giam (RFA) - Ngày 17/1/2019, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên cựu giáo viên Đào Quang Thực 13 năm tù giam, giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ luật hình sự cũ năm 1999.
  • Thấy gì trong một bức ảnh ở đồn công an Phường 11 (RFABLOG) - Sau trận càn quét thứ hai vào vườn rau Lộc Hưng ngày 8/1/2019, trên trang facebook Đinh Hữu Thoại xuất hiện một bức ảnh cho thấy một cán bộ tiếp dân vô cùng láo xược: ngồi co cả hai chân lên bàn làm việc, áo cộc tay, phanh ngực, mặt trâng trâng đểu cáng nhìn người đối diện như muốn thách thức, ăn tươi nuốt sống người ta. Hắn là ai? Theo lời chú thích bức ảnh, đó là một một tay cán bộ cs (cộng sản?) tên Đạt (theo lời nạn nhân) đang quát nạt một nữ cư dân Vườn rau Lộc Hưng. Theo nhận định của chủ trang, nhiều khả năng hắn là an ninh thành phố.
  • Biển Đông: Việt Nam nóng ruột vì đàm phán COC quá chậm (RFI) - Vào lúc tình hình Biển Đông được dự báo là một trong những điểm nóng trong năm 2019, trả lời báo chí hôm 15/01/2019, ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh đã tỏ ý nóng ruột về việc đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc về một bộ Quy Tắc Ứng Xử ở Biển Đông tiến triển quá chậm chạp.
  • Việt Nam: Kinh tế tăng trưởng, nhưng dân chủ thì không? (VOA) - Hiện nay, khi chính sách kinh tế ‘nới’ theo hướng thị trường, nhưng chính trị ‘thắt’ theo hướng tập trung quyền lực của Đảng CS, câu hỏi cốt yếu được đặt ra là làm thế nào để cân bằng hai hướng ngược nhau này?
  • Thủ tướng có phải là…Thủ tướng? (RFABLOG) - Trong chế độ Cộng sản Việt Nam có ba ông Thủ tướng được người dân đem ra làm đề tài trong quán xá nhiều nhất đó là ông Phạm Văn Đồng, với công hàm bán đứng Hoàng Sa cho Tàu, ông Nguyễn Tấn Dũng với những món nợ do tham nhũng để lại cho đất nước vô địch và bây giờ là ông Nguyễn Xuân Phúc với một danh sách dài … tự sướng bằng mồm các tỉnh thành toàn quốc. Đi đến tỉnh nào thì danh sách ấy lại mọc ra một cái tên khi ông phát biểu.
  • Sau 1975, kỳ thị Nam-Bắc chẳng những không hết mà còn tăng lên trong ngấm ngầm (RFABLOG) - Tre - Cách đây ít ngày tôi đọc được một bài báo đăng trên trang báo của cộng đồng người Việt ở Mỹ . Bài báo đăng cũng đã lâu. Tác giả kể ra bằng những câu chuyện cụ thể, chứng minh trên đất Mỹ khi một người đi xin việc mà nói giọng Nam thì được tiếp đãi bình thường, ân cần, còn nói giọng Bắc sẽ bị từ chối (việc làm, dịch vụ, giao tiếp), thậm chí bị đối xử bất công.
  • Giảm biên chế lớn trong ngành công an (RFA) - Trong vòng hai năm qua, có nhiều vụ bê bối của ngành công an bị đưa ra công luận, nổi tiếng nhất là ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ Nhôm, mang quân hàm thượng tá công an bị bắt và truy tố liên quan đến tham nhũng, hai viên tướng công an bị bắt vì tổ chức đánh bạc. Tuy nhiên nhiều nhân vật xuất thân từ công an hiện vẫn giữ những vị trí quan trọng trong Bộ chính trị và trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
  • Làm sao chấm dứt nạn xâm hại trẻ em? (RFA) - Theo số liệu thống kê từ Bộ Công an thì năm 2018 trên toàn quốc phát hiện 1.547 vụ xâm hại trẻ em. Trong đó chiếm 82%, tức gần 1.300 vụ là xâm hại tình dục. Đặc biệt, có tới 43 vụ giết trẻ em, 425 vụ hiếp dâm trẻ.
  • Người Việt ở Mỹ chuẩn bị đón Tết (VOA) - Mặc dù vừa trải qua đợt tuyết lớn nhất trong vài năm trở lại đây và thời tiết còn khá lạnh, nhưng trong những gia đình gốc Việt ở khu vực thủ đô Washington, Hoa Kỳ, không khí Tết đã bắt đầu rộn ràng vào những ngày này.
  • Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ đến Mỹ cuối tháng 01/2019 (RFI) - Lãnh đạo đoàn đàm phán Trung Quốc về các tranh chấp thương mại với Hoa Kỳ sẽ tới Washington vào cuối tháng Giêng 2019, theo lời mời của bộ trưởng Tài Chính Mỹ Steven Mnuchin và đại diện Thương Mại Mỹ, Robert Lighthizer. Bộ Thương Mại Trung Quốc hôm nay 17/01/2019 thông báo như trên.
  • Trung Quốc phù phép thống kê, thổi phồng tăng trưởng (RFI) - Tỉ lệ tăng trưởng của Trung Quốc có thể thấp hơn nhiều so với con số được công bố chính thức, và nền kinh tế thứ nhì thế giới tỏ ra dễ bị tổn thương hơn do những cú sốc từ bên ngoài. Đó là lời cảnh báo được Conference Board, một tổ chức nghiên cứu kinh tế đưa ra hôm 16/01/2019.
  • Thêm một công dân Canada bị giữ ở Trung Quốc (VOA) - Một phụ nữ Canada có bố là một nhà bất đồng chính kiến bị giam ở Trung Quốc đã bị tạm giữ rồi bị nhân viên an ninh “dọa nạt” trong khi quá cảnh tại phi trường chính ở Bắc Kinh hôm 16/1, theo Globe and Mail có trụ sở ở Toronto.
  • Brexit: Ly hôn trong sương mù (RFI) - Vụ ly dị đình đám của nước Anh với Liên Hiệp Châu Âu lâm vào bế tắc sau khi thỏa thuận bị các nghị sĩ Anh bác bỏ đang làm xáo động báo chí Pháp. Từ Brexit xuất hiện trên trên hầu hết các trang nhất các tờ báo ra tại Pháp hôm nay. Le Monde chạy tựa nhận xét ngắn gọn : « Brexit của Theresa May sụp đổ ». Le Figaro thì xoáy vào khía cạnh « Brexit : Vụ ly dị giằng xé người Anh ». La Croix dành kín trang nhất cho bức ảnh bà thủ tướng Theresa May trên nền đen, nét mặt ngậm ngùi cùng hàng tựa « Đường hầm Brexit ». Tựa lớn của Libération: « Brexit : Ngõ cụt ».
  • Hỗn loạn Brexit: nước Anh không thấy lối ra (VOA) - Thất bại của Thủ tướng Anh Theresa May trong việc đưa thỏa thuận Brexit qua ải Quốc hội khiến cho nước này rơi vào tình trạng hỗn loạn với tương lai bất định trong khi vẫn chưa tìm được lối thoát, các nhà phân tích chính trị nhận định.
  • CPI hoãn trả tự do ngay lập tức cho cựu tổng thống Côte d'Ivoire Gbagbo (RFI) - Tối thứ Tư, ngày 16/01/2019, Tòa án Hình sự Quốc tế CPI thông báo hoãn trả tự do ngay lập tức cho cựu tổng thống Côte d’Ivoire, Laurent Gbagbo và cộng sự Charles Blé Goudé. Cả hai người này, hôm thứ Ba, 15/01 vừa được CPI tuyên bố trắng án trong phiên xử tội ác chống nhân loại.
  • Phó Tổng thống Mỹ tuyên bố đánh bại IS (VOA) - Nhà nước Hồi giáo đã bị đánh bại ở Syria, phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố hôm 16/1 chỉ vài giờ sau khi binh lính Mỹ bị giết hại trong một vụ tấn công bằng bom ở miền Bắc Syria mà các nhóm phiến quân đã nhận trách nhiệm.
  • Daech tấn công khủng bố ở Manbij, Syria (RFI) - Vụ tấn công tự sát ngày hôm qua 16/01/2019, ở Manbij, miền bắc Syria, khiến 16 người chết, trong đó có 4 người Mỹ. Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã nhận trách nhiệm về vụ khủng bố.
  • Mỹ bắt nghi can âm mưu dùng rocket tấn công Nhà Trắng (VOA) - Một thanh niên ở tiểu bang Georgia âm mưu dùng rocket chống tăng tấn công và đột nhập vào Nhà Trắng đã bị bắt hôm 16/1, sau khi nhân vật này tìm cách đổi xe ôtô lấy súng và thuốc nổ với một nhân viên mật của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).
  • Nhật: Khỉ nối đuôi nhau đi dây cáp (VOA) - Video quay cảnh đàn khỉ liều mạng nối đuôi nhau đi trên dây cáp bên trên một con đường ngập tuyết ở phía bắc Nhật Bản đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Đoạn clip cho thấy những con khỉ khéo léo di chuyển dọc theo dây cáp, chân bám chặt sợi dây bên dưới và tay nắm chặt sợi dây bên trên. Khỉ sống rải rác trên khắp Nhật Bản, đất nước nổi tiếng thu hút khách du lịch với những chú khỉ tuyết.
  • Facebook: Người cao tuổi chia sẻ "tin giả" nhiều hơn giới trẻ (RFI) - Nghiên cứu số bài báo chia sẻ trên mạng xã hội Facebook trong suốt chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, các nhà khoa học nhận thấy những người trên 65 tuổi thường phát tán thông tin giả nhiều hơn những người 18-29 tuổi.
  • Từ thẻ xanh 2 năm tới thẻ xanh vĩnh viễn (VOA) - Những thủ tục cần trải qua và những điều kiện bắt buộc để được thay thẻ xanh 2 năm thành thẻ xanh vĩnh viễn-Mời quý vị cùng tìm hiểu với luật sư di trú Khanh Phạm.
  • Thoát vị đĩa đệm (VOA) - Xử trí thế nào với căn bệnh không phân biệt tuổi tác này? Có biện pháp điều trị dứt điểm hay không? Mời quý vị tìm hiểu với BS Đỗ Văn Hội.
  • Gai cột sống (VOA) - Nguyên nhân nào dẫn tới gai cột sống? Bệnh nhân gai cột sống cần lưu ý những gì để cải thiện bệnh tình? BS Đỗ Văn Hội trình bày.

Không có nhận xét nào: