Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 16 tháng 1, 2019

Anh và Mỹ lần đầu tiên tập trận chung tại Biển Đông - Trọng Nghĩa

media

Chiến hạm Mỹ USS McCampbell - DDG85 (T) và Anh Quốc HMS Argyll -F231 - triển khai đội hình tập trận tại vùng biển Ấn Độ-Thái Bình Dương, ngày 15/01/2019(US NAVY)Trong một động thái chắc chắn sẽ làm Trung Quốc giận dữ, lần đầu tiên hai chiến hạm của Anh Quốc và Hoa Kỳ đã tiến hành một cuộc tập trận chung kết thúc vào hôm nay 16/01/2019, trên vùng Biển Đông, nơi Trung Quốc đã xây dựng một số căn cứ trên các thực thể họ chiếm đón Cuộc diễn tập được tổ chức trong bối cảnh Washington đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ các đồng minh để gây áp lực với Bắc Kinh.<!>
Hãng tin Anh Reuters trích dẫn một thông cáo báo chí của Hải Quân Hoa Kỳ cho biết là khu trục hạm Mỹ có trang bị tên lửa dẫn đường USS McCampbell, đặt căn cứ tại Nhật Bản, và tàu khu trục Anh HMS Argyll, đang được triển khai tại châu Á, cùng tiến hành một loạt bài tập thông tin liên lạc và những bài tập trận khác từ thứ Sáu 11/01 đến thứ Tư 16/01. Mục tiêu là nhằm “giải quyết các ưu tiên an ninh chung” của hai bên.
Một phát ngôn viên của Hải Quân Mỹ khẳng định rằng ít ra là từ năm 2010 đến nay, Hải Quân Anh và Mỹ chưa từng có một cuộc tập trận chung nào ở Biển Đông.
Cuộc tập trận Anh-Mỹ diễn ra vào lúc Luân Đôn càng lúc càng có thêm những hoạt động thể hiện chủ trương dấn thân sâu hơn vào Biển Đông. Vào đầu năm 2019 này, bộ trưởng Quốc Phòng Anh đã tiết lộ ý định thiết lập một căn cứ quân sự của Anh tại khu vực ven Biển Đông, được cho là có thể ở Singapore hay Brunei.
Trước đó, vào tháng 8 năm ngoái (2018), chiến hạm Anh HMS Albion, trọng tải 22.000 tấn, đã đi sát khu vực quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và đang chiếm đóng. Đó là lần đầu tiên mà Anh Quốc trực tiếp thách thức quyền kiểm soát ngày càng tăng của Trung Quốc trên vùng Biển Đông, sau khi Mỹ tỏ ý muốn quốc tế can dự nhiều hơn vào việc bảo vệ quyền tự do hàng hải tại vùng biển này.
Bắc Kinh đã cáo buộc Luân Đôn là đã có hành động “khiêu khích”.
Về phía Mỹ, chiếc USS Campbell ngày 07/01/2019 vừa qua, cũng đã tiến vào tuần tra bên trong vùng 12 hải lý quanh quần đảo Hoàng Sa trong một chiến dịch bảo vệ tự do hàng hải nhằm “thách thức các yêu sách chủ quyền trên biển quá đáng”.
Thông tin về cuộc tập trận hỗn hợp Anh-Mỹ trên Biển Đông được loan báo đúng vào lúc tư lênh Hải Quân Mỹ, đô đốc John Richardson, kết thúc chuyến thăm Trung Quốc nhằm nối lại các cuộc đối thoại để “giảm nguy cơ đối đầu” giữa hai quân đội.
Quân báo Mỹ : Trung Quốc có thể dội tên lửa xuống Đài Loan ngay lúc này
media
Xe quân sự chở hỏa tiễn diễn hành trên quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh hôm 03/09/2015.AFP PHOTO / POOL / ROLEX DELA PENA

Quân Đội Trung Quốc đã đặt vấn đề Đài Loan lên hàng đầu trong số các ưu tiên, và nguy cơ Bắc Kinh thống nhất Đài Loan bằng võ lực là mối đe dọa quân sự lớn nhất đối với Mỹ.
Trong một báo cáo công bố hôm qua, 15/01/2019, Cơ Quan Tình Báo Quân Sự Mỹ (DIA) đã cảnh báo như trên, trong lúc một lãnh đạo cơ quan này xác định rằng nếu muốn thì Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan bằng tên lửa ngay vào lúc này.
Báo cáo của cơ quan quân báo Mỹ về sức mạnh quân sự của Trung Quốc thẩm định : "Động cơ chính thúc đẩy đà hiện đại hóa quân đội Trung Quốc là một mục tiêu có từ lâu : Đó là buộc Đài Loan phải thống nhất với Trung Quốc, và làm nản lòng mọi ý hướng tuyên bố độc lập của Đài Loan".
Để làm điều đó, Trung Quốc đã trang bị cho mình những loại vũ khí tinh vi, bao gồm tàu chiến, tàu ngầm và các hệ thống tên lửa tầm ngắn và tầm trung tiên tiến, vừa để tấn công Đài Loan, vừa để ngăn chặn và không cho lực lượng nước ngoài can thiệp giúp đỡ Đài Loan.
Phát biểu với giới báo chí, một lãnh đạo cao cấp của Cơ Quan Tình Báo Quân Sự Mỹ thừa nhận rằng các loại tên lửa của Trung Quốc hiện đại hơn so với Hoa Kỳ và Nga, vốn bị hiệp ước giải trừ vũ khí INF ràng buộc. Các tên lửa này đã được bố trí ngay trước mặt Đài Loan, và "nếu họ muốn bắn tên lửa vào Đài Loan, họ có thể làm điều đó ngay lúc này".
Quan chức xin giấu tên này xác nhận : "Đấy chính là điều khiến tôi lo lắng nhất".
Cho đến nay, Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một tỉnh của mình và luôn đe dọa tấn công chiếm đảo này trong trường hợp chính quyền Đài Bắc tuyên bố độc lập, hay có sự can thiệp từ bên ngoài - đặc biệt là từ Mỹ, hậu thuẫn quân sự chính của Đài Loan.
Tuy nhiên, theo AFP, trước mắt Trung Quốc chưa thể xâm lược Đài Loan vì lẽ quân đội Trung Quốc vẫn còn nhiều yếu kém về cấu trúc, đặc biệt là về đào tạo và tổ chức.
Theo quan chức quân báo Mỹ được AFP trích dẫn, giới tình báo chưa thể biết chính xác khi nào quân đội Trung Quốc đủ tự tin để mở chiến dịch tấn công Đài Loan : "Họ có thể ra lệnh ngay hôm nay, nhưng tôi không nghĩ họ đặc biệt tin tưởng vào khả năng thành công".
Trong khi chờ đợi, Bắc Kinh tiếp tục dùng lời lẽ đao to búa lớn để cảnh cáo Mỹ là không nên xen vào vấn đề Đài Loan.
Trong cuộc tiếp xúc vào hôm qua với tư lệnh Hải Quân Mỹ đang ghé thăm Bắc Kinh, Tướng Lý Tác Thành (Li Zuocheng), tổng tham mưu trưởng Quân Đội Trung Quốc đã tuyên bố rằng Bắc Kinh chống lại bất kỳ hành động "can thiệp" nào nhằm hậu thuẫn cho nền độc lập của Đài Loan. 
Theo viên tướng này : "Nếu bất cứ ai muốn tách Đài Loan ra khỏi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc sẽ bảo vệ bằng mọi giá sự thống nhất của tổ quốc".
Nghị Viện Anh bác thỏa thuận Brexit
media

Thủ tướng Anh Theresa May tại nghị viện sau khi dự án Brexit bị bác bỏ, Luân Đôn, ngày 15/01/2019REUTERS

Thủ tướng Anh Theresa May đã hứng chịu thất bại nặng nề hơn dự đoán: Tối 15/01/2019, Nghị Viện Anh đã bác thỏa thuận Brexit với tỉ lệ phiếu chống rất cao : 432 phiếu, hơn gấp đôi số phiếu thuận (202 phiếu). Phe đối lập Công Đảng trình kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ
Thông tín viên RFI Muriel Delcroix tường trình từ Luân Đôn :
« Không có lời hứa làm việc chặt chẽ hơn với Nghị Viện, cũng chẳng có những lời kêu gọi nghị sĩ đừng phản bội lá phiếu của cử tri Anh ủng hộ Brexit, không có  bất kỳ điều gì được thực hiện : Các nghị sĩ đã bác kế hoạch rút Anh Quốc khỏi Liên Hiệp Châu Âu với 230 phiếu chênh lệch. Một thất bại vô cùng lớn, nặng nề nhất mà một chính phủ phải hứng chịu trong lịch sử Anh Quốc, hơn nữa lại nhắm vào hồ sơ chủ đạo của thủ tướng Theresa May.
Khuôn mặt vô hồn, ngay khi phiên bỏ phiếu kết thúc, lãnh đạo đảng Bảo Thủ, bà Theresa May, đã lấy làm tiếc về quyết định bác thỏa thuận Brexit và nhắc lại rằng bà muốn Anh Quốc rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu « với một thỏa thuận ». Bà nói sẵn sàng đề cập đến những cuộc đàm phán trong tương lai một cách « xây dựng », đồng thời nhấn mạnh rằng chính phủ của bà chỉ đưa ra những đề xuất « thực tế ». 
Từ nay đến tối thứ Hai (21/01), thủ tướng sẽ phải trình « phương án B » trước Nghị Viện. Nhưng trước đó, ngay từ thứ Tư này, bà sẽ phải đối mặt với kiến nghị bất tín nhiệm do lãnh đạo Công Đảng Jeremy Corbyn đệ trình. Người đứng đầu đảng đối lập đánh giá thất bại này là « thảm họa ». Mục tiêu của Công Đảng là tổ chức bầu cử sớm. 
Tuy nhiên, dự định này có rất nhiều khả năng bị thất bại, đặc biệt là vì các nghị sĩ đảng Dân Chủ Liên Hiệp Bắc Ai Len (DUP), dù bác dự thảo Brexit, đã tuyên bố ủng hộ chính phủ trong trường hợp tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm ».

Không có nhận xét nào: