Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

Bán đảo Triều Tiên trước nguy cơ xung đột vũ trang

mediaVụ phóng tên lửa của các đơn vị pháo binh Hwasong thuộc Lực lượng Chiến lược của quân đội Bắc Triều Tiên, ngày 07/03/2017.REUTERS/KCNA
Căng thẳng trong khu vực Đông Á tăng lên mức báo động sau vụ ám sát Kim Jong Nam, anh cũng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, bằng chất độc thần kinh VX tại Kuala Lumpur, tiếp đến là vụ bắn thử bốn quả tên lửa của Bình Nhưỡng ngày 06/03/2017, trong đó ba quả rơi xuống khu vực đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.<!> 
Theo nhận định của bài xã luận của nhật báo Le Monde, số ra ngày 09/03/2017, lần này, tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phải đưa ra những quyết định thật sự về chính sách đối ngoại, chứ không chỉ dừng lại ở tin nhắn Tweet.
Vụ bắn thử tên lửa ngày 06/03, một lần nữa, thể hiện chiến lược của Kim Jong Un, mà tác giả bài xã luận gọi là « nhà độc tài Bình Nhưỡng », và được hình thành một cách rõ ràng trong năm vừa qua : tăng cường các vụ thử hạt nhân để đặt cộng đồng quốc tế vào « thế đã rồi ». Theo giới chuyên gia phương tây, vụ thử mới nhất còn chứng minh Bắc Triều Tiên đạt đến khả năng thực hiện được các vụ thử tên lửa trong thời gian ngắn như thế nào. Ngoài kho vũ khí nguyên tử, vụ ám sát Kim Jong Nam được cho là sử dụng loại chất độc thần kinh VX bị cấm tuyệt đối càng làm gia tăng mối lo ngại về việc Bình Nhưỡng sở hữu vũ khí hóa học.
Sự kiện trên đã buộc Seoul và Washington nhanh chóng triển khai hệ thống lá chắn tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Quyết định trên khiến chính quyền Bắc Kinh phẫn nộ và đưa ra những lời cảnh cáo về khả năng chạy đua vũ trang trong khu vực dẫn đến nguy cơ thay đổi sự cân bằng chiến lược trong vùng. Tuy nhiên, theo Le Monde, dường như Trung Quốc quan ngại ý đồ của Mỹ tại Đông Á hơn là mối đe dọa từ các chương trình vũ khí đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Vì sự phi lý của chế độ Bình Nhưỡng, mối quan hệ trong vùng bỗng trở nên sôi sục và có nguy cơ bùng nổ sớm hơn dự tính của Washington. Thực vậy, đội ngũ ngoại giao và an ninh của chính quyền Donald Trump còn chưa hoàn chỉnh và đường lối đối ngoại của tân tổng thống Mỹ vẫn chưa được định hình rõ ràng. Về phía Trung Quốc, từ lâu Bắc Kinh luôn khéo léo duy trì sự mập mờ trong mối quan hệ với Bình Nhưỡng, có nghĩa là vẫn lên tiếng cáo buộc mọi hành động gây hấn của Bắc Triều Tiên nhưng lại không đưa ra biện pháp có thể tác động đến những hành động này.
Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc dự trù một cuộc họp khẩn vào thứ Tư 08/03 tại New York. Thế nhưng, theo bài xã luận, hai trong số năm thành viên thường trực, Washington và Bắc Kinh, phải là những bên hành động trước tiên và phải tỏ ra có trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng này. Đã đến lúc Mỹ và Trung Quốc phải sử dụng mọi phương tiện có trong tay ở trong khu vực để làm giảm bớt căng thẳng.
Bắc Kinh phải từ bỏ chiến lược nước đôi và tập trung vào Bình Nhưỡng, nguồn gốc của vấn đề. Như vậy, không những là một cường quốc kinh tế, Trung Quốc còn có cơ hội thể hiện là một sức mạnh ngoại giao năng động. Còn tổng thống Donald Trump phải chứng tỏ cùng có trách nhiệm và đưa ra giải pháp với các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc. Bài viết kết luận, đã đến lúc Donald Trump hành xử như một tổng thống Hoa Kỳ.
Bắc Kinh sốt sắng làm trung gian giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ
Lo ngại trước nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân ngay biên giới, « Bắc Kinh cố tránh leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên », theo nhận định của nhật báo Le Figaro.
Trong cuộc họp báo thường niên bên lề kỳ họp Quốc Hội, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị không ngần ngại so sánh Bắc Triều Tiên và Mỹ như « hai con tầu đang tăng tốc xông vào nhau mà chẳng bên nào chịu nhường bước ». Nếu xảy ra « tai nạn », Trung Quốc cũng sẽ bị hứng chịu thiệt hại. Để từng bước làm dịu cuộc khủng hoảng, Bắc Kinh đề xuất Bình Nhưỡng « trong thời gian đầu, tạm ngừng chương trình hạt nhân, đạn đạo, đổi lại Hoa Kỳ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận trên quy mô lớn ».
Về phần mình, theo Le Monde, « Hoa Kỳ cố làm dịu những lo ngại của Trung Quốc » về hệ thống lá chắn tên lửa THAAD. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ Mark Toner khẳng định hệ thống đang được lắp tại Hàn Quốc chỉ mang tính « phòng thủ » trước « thái độ khiêu khích » của Bình Nhưỡng. Ông công nhận tính nghiêm khắc của các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên nhưng những biện pháp này chỉ có hiệu lực một khi được áp dụng. Vì vậy, theo phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ, « chừng nào chưa áp dụng triệt để các biện pháp trừng phạt, chúng ta chỉ có thể gây sức ép nếu thấy cần thiết đối với Bắc Triều Tiên ».
Theo Le Figaro, kịch bản một giải pháp ngoại giao dường như là điều khó xảy ra ở thời điểm này. Chính quyền của tổng thống Donald Trump, dù hiện chưa hoàn chỉnh, đã khẳng định « cam kết » đứng sau Nhật Bản và Hàn Quốc và đe dọa Bắc Triều Tiên phải gánh « những hậu quả nghiêm trọng ».

Không có nhận xét nào: